Trang Mil.in.ua dẫn lời Ngoại trưởng Tây Ban Nha José Manuel Albares nói trong cuộc phỏng vấn hôm 22/4 cho hay, Madrid sẽ chuyển 6/10 xe tăng Leopard 2A4 đã hứa cho Kiev trong những ngày tới.

“Bốn chiếc tăng Leopard 2A4 còn lại sẽ được chúng tôi bàn giao sau, bởi chúng đang được đại tu ở nhà máy quốc phòng Santa Bárbara Sistemas thuộc địa phận tỉnh Sevilla. Có thể coi, bốn chiếc xe trên sẽ là gói viện trợ thứ hai dành cho Ukraine”, ông Albares nói.

Binh sĩ Ukraine được học cách dùng xe tăng ở thao trường tại Zaragoza, Tây Ban Nha. Ảnh: Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha 

Theo tờ báo El Pais của Tây Ban Nha, nguyên nhân khiến 4 chiếc xe tăng Leopard 2A4 còn lại mất nhiều thời gian để đại tu là do “tình trạng kỹ thuật của chúng”. Dự kiến, lô xe tăng đầu tiên Tây Ban Nha viện trợ cho Ukraine sẽ được vận chuyển thông qua đường biển.

Ở một diễn biến khác, chính quyền Bồ Đào Nha cùng ngày tuyên bố sẽ chuyển giao cho Ukraine thêm 5 xe thiết giáp được thiết kế cho các nhiệm vụ sơ tán và hỗ trợ cứu thương. 

“Lô xe trên gồm có ba chiếc M113 cứu thương và hai xe bọc thép M577. Đây là lô thiết giáp thứ hai được chúng tôi chuyển giao cho Ukraine. Lô thứ nhất, bao gồm 14 xe bọc thép, đã được viện trợ cho Kiev vào tháng Bảy năm ngoái”, thông cáo từ Bộ Quốc phòng Bồ Đào Nha, viết.

Brazil muốn kiến tạo hòa bình 

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva sau cuộc gặp với người đồng cấp Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa hôm 22/4 cho biết, việc thiết lập một nhóm quốc gia phục vụ cho mục đích “dẫn đường cho Nga và Ukraine hướng tới hòa bình vẫn là điều cần làm”. 

“Brazil muốn tìm ra cách thức để thiết lập hòa bình. Việc tìm được giải pháp trên bàn đàm phán vẫn tốt hơn giải quyết mọi thứ trên chiến trường. Xung đột chỉ mang lại sự tang thương, nó không xây dựng được bất kỳ điều gì”, hãng tin RT dẫn lời ông Lula da Silva, nói.

Theo RT, đây là lần thứ hai trong vòng 10 ngày qua Tổng thống Brazil nêu giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Trước đó trong chuyến thăm Trung Quốc hôm 15/4, ông Lula da Silva tuyên bố rằng “nền hòa bình là lợi ích đối với toàn thế giới”.

“Điều quan trọng là chúng ta cần kiên nhẫn trong việc đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky. Nhưng trên tất cả, việc thuyết phục các quốc gia đang cung cấp vũ khí và thúc đẩy giao tranh vẫn là điều cần thiết”, ông Lula da Silva nói trong buổi họp báo được tổ chức sau cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.