Đây là thông tin được tờ New York Times trích dẫn từ các tài liệu mật bị rò rỉ của Lầu Năm Góc. Theo đó, giới chức Mỹ ước tính Ukraine cần 253 xe tăng cho cuộc phản công sắp tới, nhưng mới chỉ có 200 chiếc tính tới cuối tháng Hai. 

Binh sĩ Ukraine ở thành phố Kreminna thuộc tỉnh Luhansk. Ảnh: Reuters

Cũng theo New York Times, phương Tây đang gặp khó khăn trong việc thực hiện cam kết cung cấp xe tăng, hệ thống phòng không, máy bay chiến đấu, và các loại vũ khí khác cho Ukraine. Ba lữ đoàn Ukraine đều thiếu "ít nhất 12 xe tăng mỗi lữ đoàn" kể từ ngày 28/2.

Washington được cho đã đẩy nhanh việc chuyển giao 31 xe tăng M1 Abrams cho Ukraine, nhưng chúng sẽ chưa thể đi vào hoạt động trước cuối năm nay. Khoảng hơn chục chiếc xe tăng Challenger 2 của Anh đã được chuyển đến Ukraine, trong khi hầu hết các xe tăng Leopard do Đức sản xuất vẫn đang được tân trang.

Ngoài ra, nhu cầu về đạn pháo của Ukraine “về cơ bản là vô hạn”, trong khi ngành công nghiệp của EU và Mỹ sẽ “mất nhiều năm để bắt kịp nhu cầu”.

Bên cạnh đó Mỹ mới chỉ “đề nghị” cung cấp cho Ukraine bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) có tầm bắn khoảng 140km, nhưng “quá trình sản xuất dù chỉ một lô nhỏ cũng có thể mất nhiều tháng”. 

Tác động của xe tăng Abrams ở Ukraine

Hãng tin RT cho hay, phát biểu tại căn cứ không quân Ramstein của Đức hôm 21/4, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nhận định các xe tăng M1 Abrams mà Washington cam kết cung cấp cho Ukraine sẽ có tác động hạn chế, khi chúng hoạt động ở vùng xung đột vào cuối năm nay.

“M1 là xe tăng tốt nhất trên thế giới. Tôi thực sự nghĩ rằng, xe tăng M1 khi được chuyển giao sẽ tạo ra sự khác biệt. Nhưng tôi cho rằng không có viên đạn bạc nào trong xung đột”, Tướng Milley nói. 

Hồi tháng Một, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đồng ý cung cấp 31 xe tăng Abrams cho Kiev.  

Ông Milley cho biết, kết quả cuộc xung đột sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chứ không phải một hệ thống vũ khí duy nhất. Ông nói thêm, các xe tăng của Mỹ sẽ cần được triển khai trong khu vực vũ trang kết hợp, đồng bộ hóa hoạt động với bộ binh cơ giới, pháo binh và các loại vũ khí khác.