Ngày 20/3, phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh tiếp tục với phần thẩm vấn. HĐXX dành thời gian cho đại diện VKS và các luật sư thẩm vấn các bị cáo.

Theo cáo buộc, bị cáo Trần Hồng Sơn, Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật của Công ty Soleil đã thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Tân Hoàng Minh ký hợp thức báo cáo tài chính, biên bản họp, nghị quyết của Công ty Soleil về chủ trương phát hành trái phiếu; hợp đồng hợp tác đầu tư các lô đất tại Dự án Khu phức hợp Hoàng Hải ở Phú Quốc để làm hồ sơ phương án phát hành 3 gói trái phiếu SOL 1-2-3 của Công ty Soleil, giúp sức cho ông Đỗ Anh Dũng chiếm đoạt số tiền 1.891 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, ông Sơn khai, trong gia đình bị cáo có nhiều người cũng bỏ tiền mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh.

“Con trai và con dâu của bị cáo mua hơn 1 tỷ đồng trái phiếu Tân Hoàng Minh, cháu bị cáo mua hơn 1,2 tỷ đồng trái phiếu Tân Hoàng Minh”, lời khai của bị cáo Sơn. 

img 3449 2.jpg
Những người bị hại dự tòa. Ảnh: CTV

Cáo trạng cũng cho rằng, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt đã thực hiện chỉ đạo của bố con ông Đỗ Anh Dũng ký hợp thức báo cáo tài chính, biên bản họp, nghị quyết của Công ty Ngôi Sao Việt về chủ trương phát hành trái phiếu. 

Ông Hùng còn ký hợp đồng hợp tác mua cổ phần Công ty Việt Tiến và hợp đồng hợp tác đầu tư dự án Nam Đại Cồ Việt để làm hồ sơ phương án phát hành 2 gói trái phiếu. VKS cho rằng, ông Hùng đã giúp sức cho Đỗ Anh Dũng chiếm đoạt 2.671 tỷ đồng của bị hại.  

Theo lời khai của ông Hùng, Chủ tịch Đỗ Anh Dũng chỉ định bị cáo làm Chủ tịch Công ty Ngôi Sao Việt, mọi hoạt động của công ty đều do ông Dũng quyết định. Bị cáo không được tham gia họp bàn các công việc, các vấn đề tài chính của doanh nghiệp. 

Khi làm việc, bị cáo chỉ được hưởng lương, thưởng của người lao động, không được thỏa thuận lợi ích nào khác. 

Trước câu hỏi của HĐXX về việc tại sao không được họp bàn mà bị cáo vẫn ký các hợp đồng, ông Hùng trình bày, do bị cáo tin tưởng ông Dũng nên ký hồ sơ. Hơn nữa, lúc đó công ty trong giai đoạn khó khăn, bị cáo nghĩ phát hành trái phiếu là kênh huy động để có dòng tiền phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và có lợi cho nhà đầu tư.

img 3448.jpg
Bị cáo Đỗ Anh Dũng tại tòa. Ảnh: CTV

Bản thân bị cáo cũng mua trái phiếu Tân Hoàng Minh, gia đình bị cáo có nhiều người như bố mẹ, em, mẹ vợ, họ hàng, người thân cũng tham gia mua trái phiếu Tân Hoàng Minh.

Trước lời khai của cấp dưới, bị cáo Đỗ Anh Dũng thừa nhận mình là người quyết định để ông Hùng làm Chủ tịch Công ty Ngôi Sao Việt. Về các công việc của công ty này, có phần do ông Dũng quyết định, có phần bị cáo ủy quyền cho Hùng giải quyết.

Vẫn theo lời khai của Chủ tịch Tân Hoàng Minh, việc phát hành trái phiếu là trách nhiệm của Chủ tịch Tập đoàn, nhưng các thành viên, phòng ban cũng có trách nhiệm. Việc phát hành trái phiếu là hoạt động kinh doanh bình thường, khi hoàn thành công việc tốt, hoạt động kinh doanh có hiệu quả, thì có thể được hưởng theo hiệu quả, theo tháng, theo năm.

Tại tòa, luật sư của những người bị hại hỏi bị cáo Đỗ Anh Dũng: Đối với khoản tiền 8.644 tỷ đồng đang bị tạm giữ, ông có đề nghị HĐXX trả ngay lại cho các nhà đầu tư và có cam đoan sẽ không kháng cáo, khiếu nại gì không?

Trong khi bị cáo Đỗ Anh Dũng định trả lời câu hỏi trên của luật sư, vị Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa ngắt lời, cho rằng: HĐXX mới là người xem xét, quyết định, đề nghị luật sư đặt câu hỏi khác.

Sáng nay, HĐXX cho tạm dừng phiên tòa lúc 9h53 để những người bị hại mới đến có thời gian rà lại thông tin, số tiền bị chiếm đoạt. Danh sách này được HĐXX trình chiếu trong suốt phiên xử.