Trong phiên giao dịch 4/7, cổ phiếu Ngân hàng Techcombank (TCB) của đại gia Hồ Hùng Anh tiếp tục tăng giá trong bối cảnh thị trường chứng khoán vẫn chịu áp lực giảm kéo dài nhiều tháng qua. Cổ phiếu này hồi phục đáng kể sau khi xuống đáy hồi giữa tháng 5.

Trong khi đó, cổ phiếu Tập đoàn Hòa Phát (HPG) của tỷ phú Trần Đình Long trở lại với xu hướng giảm điểm.

Theo Forbes, tính tới 4/7, tổng tài sản của ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank, đạt tròn 2 tỷ USD. Tổng tài sản của chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long còn 1,9 tỷ USD.

Tài sản của ông Hồ Hùng Anh đạt 2 tỷ USD vào 4/7.

Đây là lần đầu tiên tỷ phú Hồ Hùng Anh vượt tỷ phú Trần Đình Long, trở thành người giàu thứ 4 trong bảng xếp hạng của Forbes, chỉ sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng (5,5 tỷ USD, tính tới ngày 4/7), nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo (2,8 tỷ USD) và ông Bùi Thành Nhơn (2,7 tỷ USD).

Ông Nguyễn Đăng Quang xếp vị trí thứ 6 với 1,7 tỷ USD.

Như vậy, bảng xếp hạng theo thời gian thực của Forbes đã có sự thay đổi với sự rớt hạng vị trí của ông vua ngành thép Trần Đình Long do giá cổ phiếu HPG giảm mạnh gần đây, sau khi đã tăng vọt trong năm 2021. Triển vọng của ngành thép kém tươi sáng.

Khối tài sản theo thời gian thực của các tỷ phú cũng giảm nhanh chóng so với bảng xếp hạng đưa ra hồi tháng 3.

Tài sản của ông Trần Đình Long.

Cụ thể, tỷ phú Trần Đình Long đã mất khoảng 1,3 tỷ USD. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng mất 700 triệu USD. Tỷ phú Hồ Hùng Anh chỉ mất 300 triệu USD.

Trên đây là số liệu theo tính toán của Forbes. Còn tính theo biến động giá cổ phiếu và tài sản quy theo số cổ phiếu các đại gia đang nắm giữ thì ông Vượng mất khoảng 2 tỷ USD trong nửa đầu năm nay. Ông Trần Đình Long mất gần 1 tỷ USD.

Tỷ phú Trần Đình Long ghi nhận tài sản tụt giảm khi giá cổ phiếu HPG giảm gần một nửa, từ đỉnh cao hơn 43.000 đồng (giá điều chỉnh) xuống mức 22.000 đồng/cp như hiện tại. Giá HPG giảm mạnh sau khi chủ tịch Trần Đình Long nhận định triển vọng ngành thép kém tươi sáng do giá nguyên nhiên liệu đầu vào tăng mạnh. Trong khi giá thép đã đạt đỉnh vào hạ nhiệt.

Bảng xếp hạng hồi tháng 3 của Forbes.

Tại Đại hội cổ đông 2022, chủ tịch Trần Đình Long cho biết, kết quả quý II, III, IV sẽ cho thấy tình hình kinh doanh ngành thép. Ngành thép đang ở thời kỳ không thuận lợi. Không chỉ than cốc tăng giá, chi phí logistics cũng tăng cao do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Tất cả gây áp lực lớn lên lợi nhuận ngành thép. 

Chỉ sau vài tháng cổ phiếu giảm giá, tổng vốn hóa của Hòa Phát mất khoảng 5,5 tỷ USD.

Theo Chứng khoán KIS, biên lãi gộp của Hòa Phát dự báo sẽ giảm 4,4% từ 27,4% của năm 2021 xuống 23% trong năm 2022.

Ngành ngân hàng cũng có triển vọng cũng không mấy tươi sáng nhưng lợi nhuận được dự báo tích cực. Chứng khoán Yuanta cho rằng, Ngân hàng Nhà nước sẽ nới "room" tín dụng vào tháng 8 thay vì tháng 7 như kỳ vọng. Yuanta dự báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lãi ròng) của 27 ngân hàng niêm yết trong quý II sẽ tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nếu so với quý liền trước thì giảm 9%.

Vượt ông lớn quốc doanh, tỷ phú Hồ Hùng Anh ghi kỷ lục mới

Doanh nghiệp của tỷ phú Hồ Hùng Anh ghi nhận lợi nhuận tỷ USD và lập thêm một kỷ lục mới.