Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 40 dân tộc với hơn 227 nghìn đồng bào DTTS (1/3 dân số toàn tỉnh) cùng chung sống.

Năm 2011, khi triển khai xây dựng NTM, Đắk Nông đang còn rất nhiều khó khăn. Cơ sở hạ tầng vùng nông thôn thấp kém, tỷ lệ hộ nghèo cao (chiếm 29,25%), thu nhập bình quân của người dân vùng nông thôn chỉ đạt 15 triệu đồng/năm. Về đánh giá theo Bộ tiêu chí NTM, toàn tỉnh đạt bình quân 3,1 tiêu chí/xã; trong đó xã đạt cao nhất 9 tiêu chí, 46 xã đạt dưới 5 tiêu chí".

Nhận diện được những khó khăn, ỉnh có những cách làm phù hợp với điều kiện từng xã, thôn, buôn, thậm chí đến từng hộ dân; đặc biệt, chú trọng đầu tư phát triển vùng đồng bào DTTS và đạt những kết quả toàn diện: Cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng cao, văn hóa truyền thống các dân tộc được bảo tồn và phát huy gắn với phát triển du lịch..., hạ tầng đô thị và nông thôn tỉnh Đắk Nông ngày càng khang trang, phát triển theo hướng bền vững, thân thiện môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Cùng với việc huy động toàn xã hội chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), 13 năm qua, vùng nông thôn tỉnh Đắk Nông có nhiều đổi thay, ngày một trù phú. Nhiều vùng quê không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên trù phú, giàu có và tiệm cận khu vực đô thị.

W-Daknong.jpg
Vùng đồng bào DTTS tỉnh Đắk Nông đang dần khởi sắc

Từ một tỉnh chưa có đô thị loại IV, đến nay tỉnh Đắk Nông đã có 9 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại III là thành phố Gia Nghĩa. Đến nay trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 40/60 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Tăng trưởng kinh tế bình quân các tỉnh vùng DTTS và miền núi đạt tối thiểu 6,0 - 6,5%/năm; thu nhập bình quân của đồng bào DTTS đạt bằng 1/2 mức bình quân chung của cả nước; 

Mạng lưới giao thông được nâng cấp hoàn thiện, tỷ lệ nhựa hóa đường giao thông toàn tỉnh đạt 70%; các tuyến Quốc lộ đoạn qua tỉnh và tỉnh lộ được nâng cấp, mở rộng và nhựa hóa 100%; đường liên huyện nhựa hóa đạt 88% và tỷ lệ cứng hóa đường xã, thôn, bon hiện nay là 53%.

Hệ thống lưới điện quốc gia kéo đến tất cả các xã, thôn, bon, buôn đạt tỷ lệ 100% và 99% số hộ dân sử dụng điện, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân trên địa bàn tỉnh.

Hạ tầng thủy lợi phục vụ sản xuất được đảm bảo với 307 công trình thủy lợi, cung cấp nước tưới cho hơn 80% diện tích cây trồng. Hệ thống cấp nước sinh hoạt cho Nhân dân trên địa bàn được đầu tư, đảm bảo 92% hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh. 

Công tác quy hoạch, di dời, bố trí 100% hộ DTTS đang cư trú phân tán trong rừng đặc dụng, các khu vực xa xôi, hẻo lánh; xóa bỏ tình trạng nhà ở đơn sơ, thiếu kiên cố. Cùng với đó, tỉnh cũng có những chính sách thiết thực nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, ngôn ngữ, chữ viết, phong tục, tập quán, tín ngưỡng truyền thống tốt đẹp của đồng bào. 

Đắk Nông đang hướng đến mục tiêu, năm 2025 thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn đạt 50 triệu đồng.