sumy ở ukraine.jpg

Trang UNN của Ukraine dẫn lời Thống đốc vùng Sumy - ông Volodymyr Artyukh cho biết, cuối tuần qua vùng Sumy hứng chịu 83 vụ tấn công (486 vụ nổ), trong đó có 6 vụ tấn công tên lửa và 11 vụ không kích, quân Nga bắt đầu sử dụng pháo bắn loạt thường xuyên hơn. Ukraine tiếp tục phải sơ tán dân khỏi các khu định cư biên giới. 

Theo ông Artyukh, các lực lượng Nga nã pháo vào 46 khu định cư ở 16 khu vực trong vùng và các cuộc tấn công của Nga vào Sumy ngày càng có sức tàn phá khủng khiếp. Các thành phố Sumy, Konotop và Okhtyrka bị nã tên lửa.

Phát biểu trên truyền hình ngày 18/3, thống đốc Sumy cho hay, so với tuần trước, các vụ tấn công đã tăng đáng kể, việc sử dụng máy bay chiến thuật và bệ phóng loạt rocket cũng tăng mạnh. Làng Velyka Pysarivka bị pháo kích nặng nề nhất. Ông Artyukh cho biết thêm, vùng Sumy đã bị oanh tạc hơn 3.000 lần kể từ đầu năm nay.

Chính quyền vùng Sumy cho biết đã sơ tán 285 cư dân, trong đó có 26 trẻ em khỏi khu vực biên giới vào tuần trước. Ngoài ra, nhà chức trách nói với người dân không hoảng loạn và chỉ tin tưởng thông tin chính thức. 

Phát ngôn viên Bộ chỉ huy tác chiến phía bắc của quân đội Ukraine, ông Vadym Mysnyk cho biết, các lực lượng nước này đang tăng cường củng cố cho tuyến phòng thủ thứ 1, 2 và 3 ở vùng Sumy, giáp biên giới Nga. "Các lực lượng phòng thủ ở Sumy thực hiện nhiệm vụ chiến đấu để bảo vệ biên giới quốc gia và ngăn chặn các nhóm phá hoại, trinh sát của Nga vượt qua biên giới". 

Vùng Sumy giáp các khu vực Kursk và Belgorod của Nga, những nơi bị hứng chịu nhiều cuộc tấn công từ lực lượng chống Nga trong thời gian gần đây.