Tại một cuộc phỏng vấn sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống Nga thứ 5 hôm 17/3, ông Putin cho biết, nếu các lực lượng Kiev tiếp tục đột kích xuyên biên giới, Moscow sẽ tạo ra một vùng đệm trong lãnh thổ Ukraine hiện nay để bảo vệ. Đó là câu trả lời của lãnh đạo Điện Kremlin trước câu hỏi liệu ông có thấy cần thiết phải giành quyền kiểm soát vùng Kharkiv của Ukraine, giáp Belgorod, một tỉnh của Nga thường xuyên bị binh lính Kiev tấn công kể từ khi xung đột giữa hai nước bùng phát cuối tháng 2/2022.

Dù từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết, nhưng ông Putin nói một vùng đệm như vậy có thể phải đủ lớn để ngăn chặn vũ khí do nước ngoài sản xuất tiếp cận lãnh thổ Nga.

co van tong thong ukraine.jpg
Ông Mykhailo Podolyak. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong văn bản hồi đáp yêu cầu bình luận về phát biểu của nhà lãnh đạo Nga hôm 18/3 , Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky viết: “Đây là một tuyên bố rõ ràng, trực tiếp rằng cuộc xung đột sẽ chỉ leo thang”.

Ông Podolyak cũng cáo buộc tất cả là “bằng chứng trực tiếp cho thấy Nga chưa sẵn sàng sống trong các mối quan hệ chính trị - xã hội hiện đại, có tính đến quyền chủ quyền tuyệt đối của các quốc gia khác”.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi cáo buộc của quan chức cấp cao Ukraine.

Trong khi đó, các cư dân ở Kharkiv bày tỏ quyết tâm sẽ giữ vững khu vực trước mọi nỗ lực tấn công của đối phương. Kharkiv và các vùng xung quanh thường xuyên hứng “mưa tên lửa” và các vụ tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Nga trong những tháng gần đây.

Động thái diễn ra trong bối cảnh đụng độ gia tăng ở các khu vực biên giới. Quân Ukraine đã đẩy mạnh các vụ tấn công tầm xa bằng UAV vào các cơ sở lọc dầu của Nga tuần trước, đồng thời cùng các nhóm bán quân sự chống Moscow đột kích xuyên biên giới vào miền tây nước láng giềng.

Ukraine khẳng định, nước này chỉ sử dụng vũ khí của mình để oanh tạc lãnh thổ Nga. Một số đồng minh chủ chốt như Mỹ đã cung cấp vũ khí cho Kiev với điều kiện chúng không được sử dụng để tấn công Nga.