Quy hoạch không đồng bộ 

Dự án Aqua City có quy mô hơn 600ha, được hình thành trên cơ sở tách từ hai dự án lớn, là Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng và Khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp Cù lao Phước Hưng. Cả hai dự án lớn này đều thuộc Phân khu C4, TP.Biên Hoà. 

Thời điểm Novaland nhận chuyển nhượng, dự án Aqua City đã được cơ quan thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500, giao đất, cho thuê đất, hoàn thành nghĩa vụ tiền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng. 

Sau khi nhận chuyển nhượng, Novaland đã tiến hành đầu tư xây dựng các dự án thành phần thuộc Aqua City. Tuy nhiên, 2 năm qua, Novaland không thể hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng để triển khai kinh doanh một số dự án vì việc phê duyệt các điều chỉnh quy hoạch bị kéo dài. 

Dự án Aqua City gặp vướng mắc về quy hoạch. (Ảnh: Anh Phương)

Tìm hiểu của PV VietNamNet, vướng mắc tại dự án Aqua City có nguyên nhân từ sự không đồng bộ quy hoạch chung TP.Biên Hoà, quy hoạch Phân khu C4 và quy hoạch chi tiết của các dự án. 

Cụ thể, khi lập và phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Biên Hoà năm 2014, UBND Đồng Nai đã không cập nhật đầy đủ thông tin các đồ án quy hoạch chi tiết của Aqua City. 

Năm 2021, UBND Đồng Nai triển khai điều chỉnh quy hoạch Phân khu C4. Khi Đồng Nai xin ý kiến, Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh này phải tuân thủ quy hoạch chung TP.Biên Hoà năm 2014. 

Hiện Đồng Nai nghiên cứu lập đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Biên Hoà đến năm 2045 để thay thế quy hoạch năm 2014. 

Hai năm qua, trong khi chờ điều chỉnh quy hoạch Phân khu C4, Novaland phải tạm ngừng hoạt động xây dựng và bán hàng tại các dự án thành phần của Aqua City. 

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Novaland kiến nghị cho phép Đồng Nai điều chỉnh đồ án quy hoạch Phân khu C4 trên cơ sở cập nhật hiện trạng và đồ án quy hoạch chi tiết các dự án; cho cập nhật đồ án quy hoạch Phân khu C4 vào đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Biên Hoà đang thực hiện. 

Đồng thời, Novaland đề xuất Thủ tướng cho phép Đồng Nai được tiếp tục thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch Phân khu C4 sau khi điều chỉnh mà không phải đợi quy hoạch tổng thể chung TP.Biên Hoà.

Từ đó, cho Novaland được lập và trình thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 song song với việc thực hiện phê duyệt đồ án quy hoạch Phân khu C4 trên nguyên tắc không thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch cũ. 

Với những hạng mục tại các dự án phù hợp quy hoạch chi tiết đã được duyệt, Novaland kiến nghị được tiếp tục xây dựng và bán hàng. Điều này sẽ giúp Novaland thực hiện cam kết với khách hàng và từng bước vượt qua khó khăn. 

Chưa thống nhất về quỹ đất nhà ở xã hội 

Bên cạnh đó, việc bố trí quỹ đất xây nhà ở xã hội (NƠXH) tại dự án Aqua City vẫn chưa thống nhất. 

Hiện, theo quy hoạch, dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng chỉ có 3,72ha đất xây dựng NƠXH. Trong khi đó, dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại Cù lao Phước Hưng không bố trí quỹ đất xây NƠXH. 

Theo Novaland, thời điểm hai dự án lớn trên được chấp thuận chủ trương đầu tư, việc bố trí quỹ đất NƠXH tại các dự án nhà ở thương mại và khu đô thị là không bắt buộc và sẽ do UBND tỉnh quyết định. 

Trên cơ sở đó, UBND Đồng Nai đã chấp thuận cho chủ đầu tư hai dự án không phải dành 20% quỹ đất để xây dựng NƠXH. 

Tại dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng, UBND Đồng Nai quy hoạch 90ha đất xây nhà tái định cư. Còn quỹ đất NƠXH của dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại Phước Hưng thì được bố trí vào dự án NƠXH 46,8ha tại xã Tam Phước, TP.Biên Hoà của Công ty Cổ phần Tràng An. 

Một góc dự án Aqua City. (Ảnh: Anh Phương)

Đại diện Novaland cho hay tập đoàn đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất tại dự án Aqua City. Do đó, kiến nghị Thủ tướng chấp thuận không điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 của các dự án thành phần để bố trí quỹ đất NƠXH.

Đồng thời, chấp thuận với quyết định của UBND Đồng Nai về việc bố trí quỹ đất NƠXH dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại Phước Hưng vào dự án NƠXH của Công ty Cổ phần Tràng An. 

Ngoài Aqua City, 3 dự án khác thuộc Phân khu 4C, TP.Biên Hoà là Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng, Khu đô thị dịch vụ thương mại Phước Hưng và Khu đô thị Đồng Nai WaterFront cũng bị vướng mắc về quy hoạch.

Để gỡ vướng, Tổ công tác của Chính phủ đề nghị Đồng Nai rà soát quy hoạch chi tiết 4 dự án, đảm bảo tuân thủ quy hoạch, xây dựng. Từ đó, đề xuất hướng điều chỉnh quy hoạch Phân khu C4 và quy hoạch chi tiết các dự án để báo cáo Thủ tướng xem xét, điều chỉnh. 

Về quỹ đất NƠXH, Tổ công tác đề nghị Đồng Nai rà soát quy định và quy hoạch từng thời kỳ để xác định. Đồng thời, đề xuất phương án bố trí quỹ đất NƠXH tại các dự án hoặc trong Phân khu C4 hoặc nơi khác thuộc TP.Biên Hoà, báo cáo để Thủ tướng xem xét, quyết định.