Tờ Politico đưa tin, các quan chức Ukraine nhấn mạnh họ không chủ đích để cuộc phản công diễn ra chậm chạp, mà mong muốn nó có thể diễn tiến nhanh hơn. Tuy nhiên, các yếu tố như hiệu quả hoạt động của máy bay Nga, các bãi mìn, và thời tiết xấu khiến Ukraine không đạt được bước tiến đáng kể nào. 

Ảnh: AP

Ông Yuri Sak, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, cho hay: “Chúng tôi đang tiến về phía trước ở các khu vực khác nhau. Trước đó, chúng tôi không đánh giá được mức độ vững chắc của hệ thống phòng thủ Nga. Chỉ khi chúng tôi thực hiện thăm dò tích cực, chúng tôi mới có được bức tranh rõ nét hơn. Thông tin sẽ được áp dụng cho các giai đoạn tiếp theo”. 

Tuy nhiên, theo tờ Politico, Washington và châu Âu hiện không hài lòng với tốc độ phản công chậm chạp của Ukraine. Họ được cho là đã chỉ trích quân đội Ukraine "quá thận trọng", chờ đợi thời tiết hoàn hảo, và các yếu tố khác phù hợp mới tấn công.

Trong khi đó, hôm 26/6, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đã nhắc lại kêu gọi của Kiev về việc muốn được nhận thêm các hệ thống pháo, và tên lửa từ phương Tây. 

Các tay súng Wagner vẫn có mặt ở Ukraine

Theo hãng tin CNN dẫn lời Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Patrick Ryder, các tay súng thuộc tập đoàn quân sự tư nhân Wagner vẫn đang có mặt ở Ukraine. “Liên quan tới trạng thái cụ thể, và liệu họ có rời đi hay không, tôi không có suy đoán nào cả”, ông Ryder nói. 

Cũng theo ông, Mỹ không thực hiện bất kỳ sự thay đổi nào về trạng thái hoạt động của lực lượng quân sự liên quan tới những sự kiện diễn ra ở Nga. “Chúng tôi chưa thấy bất cứ điều gì để làm như vậy, chúng tôi chưa thực hiện bất kỳ điều chỉnh trạng thái bắt buộc nào”.