Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Theo khảo sát mới đây của Kantar Việt Nam - doanh nghiệp chuyên nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng có xu hướng thay đổi thứ tự các yếu tố quan tâm khi mua sắm, lựa chọn sản phẩm theo tiêu chí: ưu tiên sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu, đồng thời tối ưu hóa chi tiêu bằng lựa chọn sản phẩm giảm giá, so sánh giá giữa các kênh phân phối…

Bên cạnh đó, dưới tác động của điều kiện kinh tế vĩ mô hiện nay, số lượng người tiêu dùng gặp khó khăn về tài chính đã tăng lên đáng kể trong 3 năm qua… Điều này dẫn đến việc siết chặt chi tiêu, ưu tiên những mặt hàng có giá tốt.

Trong bối cảnh người tiêu dùng “chuộng” những sản phẩm chất lượng hơn với giá tốt hơn, Masan - tập đoàn sở hữu cả năng lực sản xuất hàng tiêu dùng lẫn phân phối mạnh đã “tung” chiến lược “giá tốt” trên toàn chuỗi bán lẻ.

Mô hình cửa hàng tối ưu cùng hệ sinh thái vì người tiêu dùng

Tại Đại hội cổ đông năm 2023, Tổng Giám đốc WinCommerce Nguyễn Thị Phương từng khẳng định: "Giá bán ngày hôm nay của chúng tôi rất cạnh tranh so với các đối thủ".

Không chỉ có mức giá cạnh tranh, một chiến lược khác là “Chương trình hội viên WIN” đang thúc đẩy cho chiến lược giá tốt của WinCommerce. Những khách hàng đăng ký chương trình hội viên WIN không những được hưởng giá cạnh tranh mà còn được hưởng thêm ưu đãi tiết kiệm 20%. Ngoài ra, WinCommerce còn đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mại 2 kỳ/tháng được triển khai cố định, áp dụng cho đa dạng ngành hàng, ưu đãi lên tới 50%.

Vậy đâu là lợi thế giúp WinCommerce thực hiện chiến lược này?

Lợi thế thứ nhất là hệ sinh thái rộng lớn của Tập đoàn Masan. Các công ty thành viên và liên kết của Tập đoàn Masan như Masan Consumer chuyên trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh; Masan MEATLife chuyên về chuỗi giá trị thịt có thương hiệu.

Sở hữu chuỗi sản xuất khép kín với quy mô lớn, Masan có nhiều lợi thế trong việc cung ứng hàng hóa chất lượng cao với giá hợp lý và được phân phối tại chuỗi WinCommerce. 

Lợi thế thứ hai chính là WinCommerce. Trên thị trường siêu thị hiện nay, WinCommerce đang vận hành nền tảng bán lẻ nhu yếu phẩm hiện đại có quy mô toàn quốc lớn nhất tại Việt Nam với chuỗi siêu thị WinMart và cửa hàng tiện lợi WinMart+ …

Lợi thế thứ ba là Supra. Đầu năm 2022, Supra, công ty chuyên về logistics thuộc Masan Group đã được ra mắt với mục tiêu phục vụ hệ sinh thái của tập đoàn, giúp người tiêu dùng và đối tác tiết kiệm chi phí nhất có thể. Hiện tại, Supra sở hữu hệ thống trung tâm phân phối gồm 10 cụm kho (bao gồm cả kho khô và kho lạnh) trên cả ba miền.

anh 1.png

Được biết, 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce đang hàng ngày được giao qua Supra. Các  trung tâm phân phối có quy mô lớn này cho phép vận chuyển khoảng từ 454 tấn hàng hóa/ngày và kho lạnh vận chuyển khoảng 275 tấn hàng hóa/ngày. Đơn vị này cũng áp dụng những công nghệ mới nhất như AI trong các khâu lên đơn hàng, giao nhận, chia chọn hàng hóa tại kho, kiểm soát tập trung chất lượng sản phẩm tại kho và đảm bảo chất lượng hàng hóa vận chuyển tới hệ thống được đồng nhất và tối ưu chi phí.

Nhờ vậy, các sản phẩm thiết yếu thuộc các ngành hàng thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng nhanh, chăm sóc cá nhân và gia đình của WinCommerce có mức giá cạnh tranh so với các chuỗi bán lẻ và chợ truyền thống.

Lợi thế thứ tư phải kể đến hệ thống cung ứng nông sản địa phương đồ sộ của WinCommerce. Một trong những chiến lược lớn của WinCommerce là tích cực phối hợp với những vùng nuôi trồng địa phương, thúc đẩy tiêu thụ nông sản địa phương có chất lượng. Nhờ chiến lược này, chuỗi siêu thị của WinCommerce đạt tỷ lệ 90% hàng Việt, doanh thu từ mặt hàng nông sản chiếm 30%. Nỗ lực này cũng giúp WinCommerce trở thành nhà bán lẻ thành công trong việc nâng cao thương hiệu nông sản Việt, ổn định nguồn cung và đảm bảo người tiêu dùng cả nước tiếp cận được với hàng hóa nội địa chất lượng cao trên từng điểm bán. 

Theo số liệu của doanh nghiệp, trung bình mỗi năm, WinCommerce thu mua và cung ứng hơn 83.000 tấn nông sản chất lượng cao đến người tiêu dùng cả nước, trong đó gồm 45.000 tấn rau củ quả và 38.000 tấn trái cây. Bên cạnh các mặt hàng thu mua từ nông dân, các doanh nghiệp địa phương, đơn vị này còn phân phối sản phẩm độc quyền - rau sạch WinEco với mức giá cạnh tranh.

anh 2.png

Để tạo nguồn cung ổn định, WinCommerce chủ động kết nối với các nhà cung cấp và hiện đang ký kết hợp đồng mua bán dài hạn với hơn 200 nhà cung cấp nông sản, hợp tác xã, hộ nông dân. Tất cả các sản phẩm trước và sau khi vận chuyển tới điểm bán đều được kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng luôn đạt chuẩn. Ngoài ra, WinCommerce ký kết trực tiếp với các nhà cung cấp nước ngoài, giảm bớt khâu trung gian, từ đó giảm giá thành sản phẩm.

anh 3.png

Lợi thế cuối cùng là nỗ lực phát triển nhãn hàng riêng của WinCommerce. Bên cạnh việc chủ động đàm phán với các nhà cung cấp để bình ổn giá nhằm đưa sản phẩm chất lượng giá thành tốt tới tay người tiêu dùng, WinCommerce cũng phát triển các hàng nhãn riêng đặc trưng bao gồm: Gạo Ngọc Nương, WinMart Good (thực phẩm khô), WinMart Cook (thực phẩm chế biến), WinMart Home (đồ gia dụng), WinMart Care (chăm sóc cá nhân) có giá thành rẻ hơn 10-20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường.

Việc WinCommerce chủ động triển khai các phương án nhằm tối ưu các khoản chi phí, giúp người tiêu dùng giảm thiểu nỗi lo chi phí, không chỉ kích thích tiêu dùng, gia tăng doanh số cho chuỗi bán lẻ, mà còn đóng góp đáng kể vào tổng cầu chung của cả nước.

Vĩnh Phú