Đài RT đưa tin, Bộ Quốc phòng Anh hôm 14/6 đã đăng tải trên Twitter một video về một số loại UAV. Một UAV trong số đó đang thả ngư lôi trên mặt nước, trong khi một chiếc khác đang cất cánh từ mặt đất dưới sự điều khiển của người vận hành. Chiếc UAV thứ 3 được phóng từ một boong tàu hải quân.

“Các tính năng quan trọng đều có trong hợp đồng. Những đợt giao hàng đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng tới”, trích chú thích trong video.

Theo nhà chức trách Anh, các UAV sắp gửi cho Ukraine nằm trong gói viện trợ quân sự trị giá 92 triệu Bảng (116 triệu USD) của London dành cho Kiev, được công bố đầu tuần này. Việc mua sắm khí tài theo gói viện trợ này dự kiến được thực hiện thông qua Quỹ quốc tế dành cho Ukraine, một cơ chế hỗ trợ quân sự khẩn cấp cho quốc gia Đông Âu, quy tụ Anh, Na Uy, Hà Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Iceland và Lithuania tham gia.

Mặc dù các quan chức quốc phòng Anh không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về các UAV xuất hiện trong video, nhưng tháng trước, London tuyên bố sẽ gửi “hàng trăm UAV tấn công tầm xa mới với phạm vi hoạt động hơn 200km” tới Ukraine.

Tờ Daily Telegraph trích dẫn các nguồn tin quốc phòng giấu tên nói, các UAV chủ yếu mang theo đạn dược và có “tác dụng tương đương với một quả đạn pháo”. Theo một nguồn tin, thông tin về những UAV này được giữ kín vì vấn đề bảo mật thương mại trong khi quá trình mua sắm đang diễn ra.

Động thái diễn ra sau khi London cung cấp cho Kiev các tên lửa Storm Shadow có tầm bắn hơn 250km. Nga cáo buộc quân Ukraine đã sử dụng những tên lửa này để tấn công dân thường ở thành phố Lugansk đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Moscow.

Chính phủ Nga đã nhiều lần cảnh báo phương Tây không viện trợ vũ khí cho Ukraine, với lí do động thái đó chỉ kéo dài chiến sự. Hồi đầu tháng 5, Bộ Ngoại giao cũng lên án việc London chuyển giao tên lửa Storm Shadow cho Kiev là “bước đi cực kỳ thù địch, xác nhận rõ ràng mức độ can dự chưa từng có của Anh” vào cuộc xung đột Nga - Ukraine.

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet