Phúc Hoà nằm ở phía Đông Bắc, cách trung tâm huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang khoảng 5 km với tổng diện tích đất tự nhiên 1097,8 ha. Toàn xã có 11 thôn, 2.151 hộ gia đình với 7.382 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Kinh, các dân tộc ít người như Tày, Nùng, Cao Lan, Sán Dìu... chiếm 1,5% dân số.

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng, Phúc Hòa đã phát huy những kết quả đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022, triển khai nhiều giải pháp, quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024.

Đến nay, diện mạo nông thôn của xã ngày càng khởi sắc. Kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hoá… được quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân. Sản xuất phát triển theo hướng hàng hóa và nhu cầu của thị trường. Cảnh quan, môi trường nông thôn được cải thiện; đời sống vật chất và tinh thần người dân ngày càng nâng cao.

Phúc Hoà
Người dân tham gia vệ sinh đường làng ở xã Phúc Hoà, huyện Tân Yên (Bắc Giang).

Hiện nay, Phúc Hòa đã triển khai nhiều mô hình nông thôn mới tiêu biểu để lan tỏa, nhân rộng trên toàn huyện, trong đó phải kể đến mô hình xã thương mại điện tử được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt. Theo đó, xã tập trung xây dựng một mô hình bán hàng trực tiếp để vận hành và duy trì giới thiệu, bán các sản phẩm được sản xuất trên địa bàn xã, sản phẩm OCOP của huyện và các vùng lân cận tại thôn Lân Thịnh. 

Xã Phúc Hòa triển khai ứng dụng phần mềm quản lý hoạt động sản xuất để xây dựng nhật ký điện tử, tạo mã QR code hỗ trợ truy xuất nguồn gốc các sản phẩm của 140 thành viên các tổ hợp tác, hợp tác xã thuộc 13 vùng sản xuất đã được cấp mã vùng sản xuất. Đồng thời, xây dựng bản đồ số hóa sản phẩm nông nghiệp gắn với các địa danh văn hóa, vùng sản xuất lớn xã Phúc Hòa nhằm hỗ trợ công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, bán sản phẩm nông nghiệp trên không gian mạng.

Bên cạnh đó, Phúc Hòa còn phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử như hỗ trợ tích hợp giải pháp thanh toán trực tuyến; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và thương mại điện tử... cho người dân trên địa bàn xã. Nâng cao năng lực, kỹ năng quản lý, xây dựng nội dung và giới thiệu, bán hàng trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội cho các cơ sở, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Thông qua mô hình xã thương mại điện tử giúp người dân xã Phúc Hòa ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số nhằm kết nối với chủ thể sản xuất, khách hàng thông qua các mạng xã hội, các nền tảng thương mại điện tử uy tín, phổ biến trên thị trường để quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chủ lực của địa phương. Đồng thời giảm thiểu chi phí, gia tăng lợi nhuận cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương theo hướng hiện đại, bền vững.

Ngoài mô hình trên, xã Phúc Hòa còn thành công trong việc tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao nhằm nâng cao chất lượng, giá trị, sản phẩm được tiêu thụ tại thị trường trong nước và quốc tế.

Ông Ngô Văn Tiệp, Chủ tịch UBND xã Phúc Hòa cho hay, xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn, tổng thể, toàn diện, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. 

Do đó, trong quá trình triển khai thực hiện, Đảng uỷ, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, cùng với sự đồng thuận hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, huy động mọi nguồn lực và làm tốt công tác xã hội hoá. Cùng với đó, đề ra nhiệm vụ, giải pháp sáng tạo mang lại hiệu quả cao phù hợp với đặc điểm của địa phương, tập trung nâng cao các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, xây dựng các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.