Dọc tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới đi vào vận hành có nhiều điểm “trắng” sóng viễn thông, gây khó khăn cho công tác cứu hộ, cứu nạn. Các trạm BTS mới hiện đang được khẩn trương lắp đặt, thi công nhằm giải quyết câu chuyện này.

Khi được PV VietNamNet đặt câu hỏi, đại diện nhà mạng Viettel cho biết, đơn vị này đang xây dựng thêm 8 trạm phát sóng BTS mới dọc tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

"Các trạm phát sóng này đang được khẩn trương triển khai với mong muốn đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân và phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn sớm nhất", đại diện Viettel nói

Triển khai, vận hành các trạm BTS tại những khu vực đồi núi, rừng rậm thường khó khăn do thiếu nguồn điện. Ảnh minh họa

Theo Viettel, khó khăn nhất khi triển khai các trạm phát sóng mới trên tuyến đường này là những thủ tục xin cấp đất để đặt trạm. Bên cạnh đó, tại nhiều nơi hiện vẫn chưa có điện lưới, phải sử dụng ắc quy và pin mặt trời để vận hành. 

Viettel sẽ hoàn thành 8 trạm BTS dọc tuyến cao tốc trong tháng 8/2023. Sự xuất hiện của các trạm mới sẽ nâng tổng số trạm phát sóng tại đây lên 48 trạm, đảm bảo phủ sóng 4G kín toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn”, đại diện Viettel chia sẻ. 

Trước đó, đến hết tháng 5/2023, Viettel đã phát sóng 40 trạm dọc tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đảm bảo vùng phủ 4G tại khu vực đạt gần 80%. Tuy nhiên, trên tuyến đường này hiện vẫn còn một số vùng lõm sóng di động.

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới đưa vào khai thác. Ảnh: Quang Thành

Chia sẻ về thực trạng phủ sóng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ông Trần Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Trị cho hay, tuyến đường này hiện có 2 nhà mạng di động đang phủ sóng là MobiFone và Viettel. Trong đó, nhà mạng Viettel có vùng phủ lớn hơn. Sóng VinaPhone hiện gần như chưa có trên khu vực này. 

Đối với các khó khăn trong việc triển khai lắp đặt các trạm BTS mới, Sở TT&TT cho biết, địa phương hiện đã phê duyệt cho Viettel một số vị trí đặt trạm. Vấn đề thuê đất lâm nghiệp để đặt trạm cũng đang được địa phương tìm cách tháo gỡ.

Theo ông Trần Thanh Hà, Sở TT&TT Quảng Trị đã yêu cầu Viettel khi lắp đặt trạm BTS mới, phải đảm bảo cho các nhà mạng khác dùng chung cơ sở hạ tầng, bởi việc trồng mới các trạm BTS trên đoạn đường này rất phức tạp.

Theo yêu cầu của Sở TT&TT, các trạm BTS sắp được lắp đặt dọc tuyến cao tốc phải có đủ năng lực để cho các doanh nghiệp viễn thông khác thuê dùng chung. Mục tiêu cuối cùng là nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người sử dụng di động.

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vừa được khánh thành vào cuối năm 2022. Đây là tuyến đường có tổng chiều dài 98,3 km, nối tỉnh Quảng Trị với Thừa Thiên Huế.

Điểm đầu của tuyến đường giao với Quốc Lộ 9 thuộc địa phận xã Cam Hiếu, Huyện Cam Lộ (Quảng Trị), điểm cuối là nút giao La Sơn, kết nối với đường cao tốc La Sơn – Túy Loan tại huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế).

Ở giai đoạn đầu, dự án được đầu tư với quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Ở giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc này sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.