Trong những năm vừa qua, ngành nông nghiệp tiếp tục có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Tuy nhiên, những nút thắt cần giải quyết có thể kể đến như Nhận thức, thể chế CĐS trong quản lý, điều hành, ứng dụng số chưa toàn diện; Chưa xây dựng được Kiến trúc dữ liệu Ngành Nông nghiệp; Chưa xây dựng được CSDL lớn về truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, vùng nuôi, dữ liệu chuỗi ngành hàng;...

Để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng lớn mạnh của ngành nông nghiệp. Koina Investment Group (Koina) đã ký biên bản hợp tác với Viện Cây ăn quả miền Nam.

Theo đó, Viện Cây ăn quả sẽ xây dựng các quy trình trồng trọt, thu hoạch và công nghệ sau thu hoạch cho các loại nông sản có giá trị bền vững theo đề xuất của Koina.

Koina sẽ xây dựng thư viện số nhằm lưu trữ các kiến thức, báo cáo và nghiên cứu được chuyển giao và hỗ trợ người nông dân truy cập vào hệ thống thư viện số để cập nhật thông tin, đào tạo,…

W-nongsan-6.png

Chuyển đổi số là thay đổi phương thức làm dựa trên công nghệ số và dữ liệu. Với hiện trạng của dữ liệu ngành nông nghiệp, việc chuẩn hóa các cơ sở dữ liệu là hết sức quan trọng.

Tuy nhiên, đến nay chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn vẫn chưa đồng bộ, chưa hình thành những yếu tố cơ bản của nông nghiệp số, nông thôn số. Nông nghiệp, nông thôn Việt Nam hiện chưa có nền tảng số, chuỗi kết nối số, chưa có cách tiếp cận mới và toàn diện theo yêu cầu của chuyển đổi số, thiếu cơ sở dữ liệu lớn cho sản xuất, thiếu kết nối chia sẻ đồng bộ thông tin của tất cả các khâu sản xuất, quản lý, logistics, thương mại nông sản;..

Phạm Lương Bằng, Trần Thị Thu Hằng, Đinh Thị ánh Tuyết