Xe điện Trung Quốc không thể cạnh tranh chỉ bằng giá rẻ - 1

Wuling Air là phiên bản mới của mẫu ô tô điện bán chạy nhất thế giới Wuling HongGuang Mini EV (Ảnh: WapCar).

Theo số liệu thống kê mới nhất của Hiệp hội sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo), thị trường này đã tiêu thụ 37.499 chiếc xe điện trong 8 tháng đầu năm, tăng 467,99% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dẫn đầu thị trường xe điện Indonesia trong 8 tháng đầu năm 2023 là mẫu Hyundai Ioniq 5 của Hàn Quốc, với doanh số 4.315 xe. Dù mẫu SUV thuần điện lắp ráp nội địa này có giá 700-800 triệu rupiah (1,1-1,3 tỷ đồng), nhưng vẫn bán được nhiều gần gấp đôi Wuling Air.

Cũng đang được lắp ráp tại Indonesia, mẫu xe điện mini của Trung Quốc đứng thứ hai về doanh số, sau Hyundai Ioniq, với 2.121 chiếc. Wuling Air có giá 206-299,5 triệu rupiah (327-475 triệu đồng).

Rõ ràng là người mua xe điện ở Indonesia thà chi gấp hơn 3 lần tiền, thay vì mua mẫu ô tô điện rẻ nhất thị trường nhưng trông như xe đồ chơi.

Wuling Air nhỏ xinh dễ thương, nhưng với phạm vi hoạt động tối đa 300km và không gian bên trong chật chội, thì mẫu Ioniq 5 to lớn hơn và có phạm vi hoạt động lên tới 430km có vẻ phù hợp thị hiếu hơn.

Xe điện Trung Quốc không thể cạnh tranh chỉ bằng giá rẻ - 2

Mẫu Hyundai Ioniq 5 (Ảnh minh họa: WapCar).

Bên cạnh đó, hầu hết xe Wuling Air trên đường phố Indonesia mang biển công, do nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cung cấp xe cho giới chức nước ngoài tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN diễn ra mới đây ở Indonesia.

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia Gaikindo 2023 (GIIAS), Wuling đã giới thiệu phiên bản tiêu chuẩn của mẫu Air EV, còn Hyundai đã ra mắt mẫu Ioniq 6.

Điều thú vị là số liệu thống kê cho thấy mẫu Ioniq 6 có giá gần 1,2 tỷ rupiah (1,9 tỷ đồng) có doanh số cao hơn Wuling Air EV Lite - bản tiêu chuẩn (189 chiếc so với 100 chiếc).

Nếu tính theo thương hiệu, Hyundai dẫn đầu doanh số xe điện tại Indonesia, với 4.470 xe bán ra trong 8 tháng đầu năm, kế đến là Wuling với 2.424 xe và Toyota với 452 xe.

Tuy nhiên, vị trí số 1 của Hyundai có thể sẽ bị đe dọa khi Tesla và BYD vào thị trường Indonesia. Đây là hai thương hiệu xe điện lớn nhất thế giới.

Trong hai mẫu xe điện bán chạy nhất Indonesia, Hyundai Ioniq 5 đã được lắp ráp và mở bán tại Việt Nam với giá 1,3 tỷ đồng cho phiên bản Exclusive và 1,45 tỷ đồng cho bản Prestige. 

Trong khi đó, Wuling Air EV được phân phối chính hãng tại Việt Nam, mà hiện chỉ có phiên bản cũ là Wuling HongGuang Mini EV, với giá bán chỉ từ 239 triệu đồng.

Theo Dân Trí