Theo thông tin phát đi từ Ngân hàng Xây dựng, ngân hàng này đã khởi kiện đòi Công ty Xe khách Phương Trang phải trả 3.000 tỉ đồng nợ xấu.

Số tiền trên liên quan đến 10 bộ hồ sơ vay của công ty này và đã được Ngân hàng Xây dựng (NHXD) khởi kiện trong thời gian từ tháng 3-2015 đến tháng 5-2015.

Nguồn tin này cũng cho biết, từ nay đến hết năm 2016, NHXD sẽ củng cố hồ sơ, tiến hành khởi kiện và xử lý tài sản toàn bộ các khách hàng vay thuộc nhóm Công ty Phương Trang theo đúng quy định của pháp luật căn cứ trên quyền chủ nợ đầy đủ và hợp pháp của NHXD.

 

{keywords}

Ngân hàng Xây dựng đang cố gắng tái cơ cấu lại hoạt động, tập trung thu hồi nợ xấu.

Theo NHXD, nhóm nợ Công ty Phương Trang là một trong những nhóm nợ lớn, tồn đọng nhiều năm qua với hồ sơ pháp lý khá phức tạp. Việc xúc tiến xử lý gần 3.000 tỉ đồng nợ xấu liên quan đến nhóm nợ Công ty Phương Trang sẽ là khởi đầu để NHXD có cơ sở xử lý các nhóm nợ xấu lớn trong năm 2016.

Cũng theo NHXD, sau khi chuyển đổi mô hình thuộc sở hữu Nhà nước với sự hỗ trợ từ Vietcombank, NHXD đã triển khai cải tổ hoạt động, củng cố, hoàn thiện các hồ sơ pháp lý và tập trung xử lý nợ.

Năm 2015, nợ xấu mà NHXD bán cho VAMC đạt 500 tỉ đồng. Năm 2016, đồng thời với việc khoanh nợ, bán nợ cho VAMC, xử lý tài sản; NHXD phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để có kết luận đối với các khoản nợ lớn, tích cực thu hồi nợ bằng tiền.

Ngân hàng Xây Dựng là một trong những ngân hàng đầu tiên được NHNN mua lại sở hữu với giá 0 đồng. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đề án tái cơ cấu ngân hàng sau khi mua lại nhằm đảm bảo tài sản, quyền lợi của Nhà nước chính là công tác thu hồi, xử lý nợ xấu.

Công ty Phương Trang là một trong những doanh nghiệp lớn hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa. Công ty thành lập năm 2002 và đến nay đã có hơn 200 xe 45 chỗ để chạy đường dài. Phương Trang cũng cung cấp dịch vụ taxi, trạm dừng chân và kinh doanh bất động sản.

(Theo TBKTSG Online)