Xe nhập tắc đường về, ô tô mùa Tết tăng giá

Các DN nhập khẩu ôtô như đang hết sức lo lắng trước nguy cơ không làm được thủ tục thông quan khi xe về tới cảng, nhất là với các lô hàng về tháng 12 để khách mua chơi Tết.

Các DN nhập khẩu ôtô như đang hết sức lo lắng trước nguy cơ không làm được thủ tục thông quan khi xe về tới cảng, nhất là với các lô hàng về tháng 12 để khách mua chơi Tết. Nguy cơ tăng giá có thể xảy ra, khi phía nhập khẩu phải đi mượn Giấy chứng nhận bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện.

Thua lỗ vì phải đi mượn, thuê “giấy”

Ông Vũ Huy Chỉnh, Công ty TNHH ô tô Đông Hải, cho biết, tháng 8/2016, công ty ông khốn khổ khi nhập 3 chiếc ô tô 5 chỗ ngồi thương hiệu Samsung từ Hàn Quốc về, bị ách lại tại cảng Hải Phòng do không được thông quan.

Theo quy định tại Thông tư 20/2011 của Bộ Công Thương, khi nhập khẩu ô tô, các doanh nghiệp phải có 2 loại giấy, gồm: Giấy ủy quyền nhập khẩu chính hãng của nhà sản xuất và Giấy chứng nhận bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện do Bộ GTVT cấp.

{keywords}

Nhiều DN nhập khẩu phải "thuê" Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện

Tuy nhiên, từ 1/7/2016, Thông tư 19/2012 quy định về bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu đã hết hiệu lực nên Bộ GTVT không có cơ sở pháp lý cấp giấy chứng nhận này.

Trong khi đó, khi làm thủ tục nhập khẩu, cơ quan Hải quan vẫn đòi đầy đủ các giấy tờ như quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương, khiến các doanh nghiệp khốn khổ vì phải lo thủ tục.

“Để được làm thủ tục thông quan, chúng tôi phải "thuê" Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện của một doanh nghiệp khác vẫn còn thời hạn với chi phí rất cao, dẫn đến xe nhập về bán thua lỗ. Chúng tôi vô cùng bức xúc”, ông Chỉnh nói.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Kylin, cho hay, Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện trước đây được Bộ GTVT cấp có thời hạn 3 năm. Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô được cấp cùng thời điểm, nên tới tháng 12/2016 này sẽ hết hạn.

Cách đây hơn một tháng, công ty ông Hùng đã lên Bộ GTVT xin cấp lại giấy này, nhưng bị từ chối.

Hiện công ty Kylin đang nhập khẩu một lô xe từ Hàn Quốc, nếu về đến cảng mà Giấy chứng nhận hết hạn thì rủi ro sẽ rất lớn do không thể thông quan được. Nếu phải nhờ giấy của doanh nghiệp khác cũng rất tốn kém và thua lỗ là điều khó tránh.

Ông Hùng than thở: “Cứ nghĩ Thông tư 20 đã hết hiệu lực thì được tự do nhập khẩu, nay Bộ Công Thương cố tình níu giữ và Hải quan thì đòi đầy đủ các thủ tục, gây rủi ro cho doanh nghiệp”.

Như “ngồi trên đống lửa”

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, khi Thông tư 19/2012 hết hiệu lực thì không có cơ sở pháp lý để cấp giấy chứng nhận bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện cho nhà nhập khẩu ôtô.

Bộ Công Thương thì khẳng định bãi bỏ Thông tư 20, nhưng lại đề nghị Chính phủ cần phải ban hành một quy định tương đương để quản lý xe nhập khẩu rồi mới bãi bỏ.

{keywords}

Nhiều DN đứng ngồi không yên vì Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện sẽ hết hạn vào 31/12 tới.

Tổng cục Hải quan đã gửi công văn hỏi Bộ Công Thương về hiệu lực của Thông tư 20 sau ngày 1/7/2016 thì chỉ nhận được câu trả lời hết sức chung chung "đang tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất phương hướng điều hành trong thời gian tới". Vì vậy, vẫn đòi đủ thủ tục với ôtô nhập khẩu theo quy định của Thông tư này khi thông quan.

Rõ ràng, sự thiếu nhất quán của các cơ quan chức năng đã khiến doanh nghiệp nhập khẩu ô tô khốn đốn. Họ như đang "ngồi trên lửa".

Ông Đỗ Minh Thế, Giám đốc Công ty cổ phần ô tô Hoàng Gia, lo ngại, Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện của chúng tôi sẽ hết hạn vào 31/12 tới, nếu không có giấy này mà Hải quan vẫn đòi đủ thủ tục thì chỉ có cách dừng hẳn nhập khẩu ô tô.

Một số doanh nghiệp bày tỏ họ không biết phải "nhờ cậy" vào cơ quan nào để giải quyết vướng mắc đó. Chuyện này không phải là mới, bởi ngay từ giữa tháng 8/2016, đã có công ty nhập khẩu ô tô vướng phải và đã phản ánh tới các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn không được giải quyết.

Nếu như phải đợi các cơ quan chức năng ban hành một quy định mới về quản lý xe nhập khẩu, tương tự như Thông tư 20, rồi bỏ quy định cũ thực hiện theo quy định mới, có lẽ thời gian còn khá dài.

Mới đây, Quốc hội vừa thông qua bổ sung ngành nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô vào danh mục những ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, có hiệu lực từ 1/7/2017. Như vậy, có thể phải chờ đợi hơn nửa năm nữa và tới đầu năm sau, nhiều doanh nghiệp không thể nhập khẩu được ô tô. Thị trường ô tô có nguy cơ rối loạn, người tiêu dùng lại chịu thêm thiệt thòi.

Trần Thủy

tin nổi bật

Lý do nhiều nơi ở Thanh Hóa bị Hàn Quốc dừng nhận lao động

Năm 2022, tỉnh Thanh Hóa vẫn còn 2 địa phương bị tạm dừng tiếp nhận lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. 4 huyện khác cũng từng bị liệt vào danh sách này.

Bộ Tài chính bất ngờ 'tuýt còi' quỹ phát triển đất: Doanh nghiệp khóc ròng

Sau một thời gian dài để các địa phương “tự tung, tự tác” với lượng tiền rất lớn ở Quỹ phát triển đất (QPTĐ), Bộ Tài chính ra thông báo “xiết” vào khuôn khổ, khiến nhiều công trường ngưng trệ, nhà thầu xây dựng khóc ròng vì QPTĐ bị “đóng băng”.

Bắc Kinh ngược dòng thế giới, phát đi tín hiệu lo ngại

Chính quyền Trung Quốc vừa có hành động ngược dòng thế giới khiến các thị trường phản ứng mạnh. Lo ngại về sự bất ổn nhanh chóng lên cao.

'Nóng rực' điện gió: Lo mất phần, 'đại bàng Mỹ' xung đột nhà đầu tư khác

Lạng Sơn đang là điểm đến của rất nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước về điện gió. Dù mới nằm ở dạng thăm dò khảo sát, nhưng 'cuộc chiến' giữa các đại gia đã nóng rực.

50 triệu căn hộ bỏ hoang, thảm họa trên khắp Trung Quốc

Căn hộ bỏ không trên khắp đất nước Trung Quốc đang báo động về thị trường bất động sản nước này.

'Thương vụ' nực cười nhất thời sốt đất: Bãi cỏ sâu trong ngõ cũng có giá 2,5 tỷ

Nghe tin khách chốt mua bãi cỏ với giá 2,5 tỷ đồng, "cò" Trung ngỡ ngàng, cho rằng đây là thương vụ nực cười nhất thời sốt đất.

Tụt hậu 23 năm so với Malaysia, hụt hơi chưa theo kịp Hàn Quốc

Đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam sẽ tăng lên 7.500 USD, nhưng cũng chỉ bằng Malaysia vào năm 2007. Nếu không cải cách mạnh mẽ, nguy cơ Việt Nam sẽ vào “bẫy thu nhập trung bình”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói về các 'kho báu' của Việt Nam

“Hơn 120 km từ Hà Nội đến Vườn Quốc gia Cúc Phương, không khí ngay tức khắc trở nên dễ chịu, tươi mát. Tôi cảm nhận được điều đó trên gương mặt tươi tắn của từng đại biểu đang hiện diện tại 'kho báu' của mẹ thiên nhiên ban tặng”.

Cuộc khủng hoảng ở trời Tây, cảnh báo mối lo cận kề với miền Bắc

Cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có mà châu Âu đang phải đối mặt đặt ra những bài học trong việc phát triển nguồn điện ở Việt Nam, đặc biệt là miền Bắc.

Đừng để 'thiên đường' du lịch Phú Quốc tê liệt, xơ xác

Nói về sự phát triển của Phú Quốc, chuyên gia cho rằng nếu một đô thị chỉ phát triển thuần du lịch thì rất mong manh, đại dịch đã chứng minh điều đó. Ví như Đà Nẵng là thành phố thuần du lịch, sau tác động của đại dịch gần như tê liệt, xơ xác.

Một tỉnh hỗ trợ đến 400 triệu đồng cho người tài mua nhà

Đây là một trong những đãi ngộ theo chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2022-2025 của tỉnh.

Trên trời tàu bay lượn vòng chờ chỗ đáp, dưới đất taxi sẵn sàng đợi 'chặt chém'

Hạ tầng mặt đất không theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không, khiến tàu bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ hạ cánh; trong khi dưới mặt đất xuất hiện tình trạng tài xế "chặt chém" ở sân bay.

Hậu sốt đất, nhà đầu tư chuyển hướng đổ tiền vào homestay

Thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư thay vì đi gom đất để bán đã quyết định chuyển sang đầu tư homestay.

Đói đơn hàng, thị trường xuất khẩu đang xấu đi

Chi phí đầu vào tăng cao cùng nhu cầu tại nhiều thị trường lớn giảm khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với khó khăn vào nửa cuối năm 2022, đặc biệt là tình trạng thiếu đơn hàng.

Sẵn vốn khủng, tay to tung tiền gom đất

Thị trường bất động sản bị siết nguồn vốn cũng là lúc nhiều đại gia tung tiền gom dự án.