Trạm đăng kiểm lèo tèo, xe quá hạn tăng nhanh

Thời gian các địa phương như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ khiến nhiều chủ phương tiện chưa thể đưa ô tô của mình đi kiểm định đúng hạn. Điều này khiến các trung tâm đăng kiểm dù vẫn hoạt động bình thường nhưng lượng tiếp nhận xe đến chỉ còn khoảng 20-30% so với ngày thường.

{keywords}
Khung cảnh "giờ cao điểm" tại một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03S (có địa chỉ tại đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) là một trong những cơ sở đăng kiểm lớn của Hà Nội. Mỗi tháng, trung tâm này tiếp nhận khoảng trên 3.000 xe. Thế nhưng, khoảng gần 1 tháng nay, lượng xe đến trung tâm này khá lèo tèo.

{keywords}
Lượng người đến đăng kiểm tại trung tâm 29-03S ít hơn nhiều so với ngày thường. Trung bình mỗi xe chỉ mất khoảng 10 phút để hoàn thành việc kiểm định.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03S cho biết, từ khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, trung tâm này chỉ đón nhận khoảng 20-30 xe một ngày, tức là chỉ khoảng 1/4 so với ngày thường.

Hiện, mặc dù lượng xe giảm nhưng trung tâm vẫn hoạt động 6 ngày trong tuần theo quy định. Các cán bộ của trung tâm cũng chủ động liên hệ với một số chủ phương tiện nhưng đa số có tâm lý hết giãn cách mới đi đăng kiểm.

“Trong những ngày này, nhiều chủ phương tiện gọi điện đến trung tâm hỏi xe của họ đã hết hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách đi có bị xử phạt không. Tuy nhiên, chúng tôi không phải cơ quan có chức năng xử phạt nên không biết trả lời thế nào.”, ông Hải chia sẻ.

Không chỉ trung tâm Đăng kiểm 29-03S mà theo ghi nhận, đa số các trạm đăng kiểm trên địa bàn TP. Hà Nội trong những ngày này đều rất thưa thớt.

{keywords}
Trung tâm Đăng kiểm 29-08D nằm trên QL32 thuộc địa phận huyện Hoài Đức, Hà Nội cũng khá vắng vẻ. (Ảnh: Hoàng Hiệp).

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lượng xe ô tô quá hạn đăng kiểm đang khá cao và tăng nhanh từng ngày. Tại Hà Nội, tính đến hết ngày 17/8 có 8.997 xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi quá hạn kiểm định từ 1-3 tháng, con số này vào ngày 26/7 mới chỉ là 6.602 xe.

Còn tại tại TP. Hồ Chí Minh, mức gia tăng còn “phi mã” hơn khi vào ngày 26/7, cả TP có 7.593 xe ô tô con quá hạn đăng kiểm từ 1-3 tháng thì đến 17/8, con số này đã tăng gần gấp đôi, lên 14.317 xe.
 
Gỡ khó cho các chủ phương tiện

Trong tình hình dịch bệnh còn phức tạp như hiện nay, nhiều chủ phương tiện biết rằng mình đã quá hạn đăng kiểm và có thể bị xử phạt khi ra đường nhưng cũng không còn cách nào khác là đành chấp nhận.

Anh Lương Thành Nam (39 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) đang sở hữu chiếc Daewoo Lacetti đời 2011. Dù hạn kiểm định của xe anh là ngày 30/7, đến nay đã quá hạn gần 1 tháng nhưng anh vẫn chưa thể đưa xe mình đi đăng kiểm.

“Cả nhà chuyển sang làm việc, sinh hoạt tại nhà nên cả tháng nay tôi cũng không đi đâu đến xe. Biết là đã hết hạn đăng kiểm nhưng tôi vẫn sợ ra đường sẽ bị xử phạt nên đành để xe quá hạn, khi nào hết giãn cách thì sẽ đi đăng kiểm luôn, hy vọng là không bị phạt”, anh Nam nói.

Còn anh Vũ Văn Thành (33 tuổi, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) thì có một lý do khác, đó là vì chiếc Kia Morning đời 2008 của anh đang bị báo lỗi “cá vàng” - Check engine và có một số bộ phận trục trặc.

Khi các cơ sở sửa chữa ô tô cũng đang phải đóng cửa, anh không thể sửa chiếc xe của mình một cách “ngon lành” trước khi đi đăng kiểm được. Do vậy, dù quá hạn đăng kiểm vài ngày nhưng anh cũng quyết định đợi đến khi nào hết giãn cách xã hội thì… tính tiếp.

{keywords}
Nhiều xe đã quá hạn đăng kiểm khá lâu nhưng chủ xe...đành chịu.

Trước những khó khăn của các chủ phương tiện bị quá hạn đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có công văn đề xuất Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông; Các Sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông vận tải không xử phạt đối với ô tô quá hạn đăng kiểm tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, đây sẽ là động thái nhằm gỡ khó cho các phương tiện vì dịch bệnh mà chưa thể đi đăng kiểm đúng thời hạn do bị cách ly, giãn cách.

Vị này thông tin: "Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hệ thống trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc vẫn duy trì hoạt động, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch và đáp ứng kiểm định nhanh chóng, thuận lợi cho toàn bộ nhu cầu kiểm định phương tiện”.

{keywords}
Xe quá hạn đăng kiểm trong thời gian các địa phương giãn cách xã hội có thể không bị CSGT xử phạt.

Với lượng phương tiện khổng lồ quá hạn đăng kiểm đang bị dồn ứ lại, nhiều chuyên gia cho rằng, tâm lý chung của người dân là sẽ đi đăng kiểm ngay sau khi các địa phương hết giãn cách xã hội. Dự báo vào thời điểm đó, nhiều cơ sở sẽ quá tải.

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03S Nguyễn Minh Hải cho biết, đơn vị cũng đã lường trước tình huống này, do vậy đã chuẩn bị phương án sẵn sàng tiếp nhận lượng xe bằng 150-200% ngày thường.

“Khi hết giãn cách, chúng tôi có thể huy động 100% cán bộ nhân viên làm thêm giờ, cả thứ bảy và chủ nhật để tiếp nhận, kiểm định lượng phương tiện lớn. Đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin xếp chỗ, hẹn lịch trước với chủ xe để tránh tập trung quá đông vào một thời điểm”, ông Hải chia sẻ.

 

Theo điểm c, khoản 4, điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển ô tô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng. Bên cạnh đó, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.
Trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, mức xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe sẽ lên đến từ 4-6 triệu đồng theo quy định tại điểm e, khoản 5, điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Chính thức tăng chu kỳ kiểm định cho ô tô kinh doanh vận tải đến 9 chỗ ngồi

Chính thức tăng chu kỳ kiểm định cho ô tô kinh doanh vận tải đến 9 chỗ ngồi

Từ 01/10/2021 tới, những xe kinh doanh vận tải đến 9 chỗ ngồi như xe taxi, xe công nghệ,... sẽ được tăng thời gian kiểm định lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và 12 tháng đối với chu kỳ tiếp theo.