- Hàng ngày, có đến hàng trăm xe tải cơi nới thùng vượt mức quy định và chở quá tải trọng “tung hoành” ở Vàng Danh (TP.Uông Bí, Quảng Ninh).
LTS: Những con đường vừa làm xong bị 'giết
chết' một cách không thương tiếc. Những tai nạn đau lòng do hậu quả từ
'ổ voi', 'ổ trâu', 'con lươn', 'luống khoai' trên quốc lộ. Những mối bất
an mỗi khi lưu thông trên quốc lộ. Tất cả đến từ xe quá tải, quá khổ...
Làm gì để ngăn chặn, 'dẹp loạn'? Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu tất cả các tỉnh thành cần liên tục kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24h/ngày và 7 ngày/tuần, kiên quyết chấm dứt. Bộ trưởng GTVT đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm phải cơ bản kiểm soát được xe chở quá tải, bởi nếu không nhiều tuyến đường mới hoàn thành đưa vào sử dụng lại sẽ bị phá hỏng. Bộ GTVT thành lập 8 đoàn thanh kiểm tra tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ôtô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ôtô chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình giao thông tại 31 tỉnh thành trong cả nước. Đích thân Bộ trưởng, Thứ trưởng và Tổng cục trưởng của Bộ GTVT đã không dưới một lần đi 'bắt' xe quá tải. Nhưng, trên nhiều tuyến đường, xe quá tải vẫn tìm cách né trạm và hoạt động tinh vi, thủ đoạn hơn. Và những con đường lại tiếp tục bị 'giết' một cách không thương tiếc. Từ 8/9, VietNamNet khởi đăng tuyến bài "Xe quá tải giết chết những con đường".. |
Nằm cách biệt trung tâm TP Uông Bí gần 10 cây số, phường Vàng Danh lâu nay được biết đến là địa phương tập trung nhiều mỏ than lớn của tỉnh như: Vàng Danh, Đồng Vông, Việt Min Đô...
Mặc dù là một phường phát triển với dân số đông (khoảng trên 15.000 nhân khẩu), nhưng từ đây muốn ra trung tâm TP.Uông Bí lại chỉ có duy nhất một con đường độc đạo.
|
Thời gian vừa qua, mỗi ngày tuyến đường có hàng nghìn lượt xe tải trọng lớn chở than chạy qua.
Có mặt tại đây vào một ngày tháng 9. Tiết trời nắng ráo nhưng con đường vẫn đầy bùn đen kịt và trơn trượt, cộng thêm một lớp bụi mịt mù.
Hai bên đường, nhà cửa cây cối bị bao phủ bởi một màu đen đặc trưng của bụi than.
Không khó để nhận thấy tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động công khai, ngang nhiên và tấp nập tại đây.
Một điều có thể nhận thấy rõ là hầu hết các xe tải chuyên chở than tại đây đều được cơi nới thùng vượt mức quy định.
Những chiếc thùng được cơi nới vượt quá quy định cho phép từ 20 - 40cm, thậm chí có xe còn được cơi nới tới 80cm.
Theo nghi nhận của PV, thời gian hoạt động của “tập đoàn hổ vồ” này thường bắt đầu từ 8h sáng đến 11h trưa và 14h đến hết đêm.
Lúc này, từng đoàn xe nối đuôi nhau trên con đường đất gồ ghề dốc núi tiến thẳng vào các lò than. Chỉ trong chốc lát, các đoàn xe lại nối đuôi nhau trở ra với đầy ắp than, nặng nề bò xuống dốc núi để về bãi tập kết.
Theo phản ánh của các hộ dân sinh sống trên địa bàn, hoạt động công khai của các đoàn xe quá tải diễn ra tại đây đã từ rất lâu, nhưng không thấy sự can thiệp nào của cơ quan chức năng.
Một chủ cửa hàng ăn tại đây không giấu nổi bức xúc, cho biết: “Chúng tôi đã phải sống trong cảnh khói bụi từ nhiều năm qua. Những đoàn xe quá khổ, quá tải này đã “băm nát” con đường. Giờ đường nào có ra đường, toàn ổ gà, ổ voi, đi lại rất khó khăn và nguy hiểm. Trời nắng thì bụi mù mà trời mưa thì cứ như vũng trâu đầm”.
Quan sát cho thấy, mặc dù bán hàng ăn nhưng bàn, ghế vật dụng của quán đều bị
phủ lên một lớp bụi đen kịt.
XEM CLIP:
|
|
N.Tiến
>>BÀI 1: HÌNH ẢNH KHÓ TIN DƯỚI VỆT BÁNH XE QUÁ TẢI
>>BÀI 2: TÀN PHÁ ĐƯỜNG NGÀY ĐÊM Ở 'ĐIỂM NÓNG' VỀ QUÁ TẢI
>>BÀI 3: XE QUÁ TẢI VÔ TƯ 'VƯỢT' BIỂN CẤM NGAY TẠI HÀ NỘI
>>BÀI 4: CUNG ĐƯỜNG 'NGÀN MẢNH VÁ' DƯỚI BÁNH XE TẢI
>>BÀI 5: CẢNH XE QUÁ TẢI XẾP HÀNG 'VƯỢT MẶT' TRẠM CÂN
>>BÀI 6: XE QUÁ TẢI VƯỢT TRẠM CÂN TRÊN QUỐC LỘ HUYẾT MẠCH
>>BÀI 7: VÌ SAO XE QUÁ TẢI VẪN LỌT TRẠM CÂN TRÊN QL5?
>>BÀI 8: BẤT CHẤP 'LỆNH', XE QUÁ TẢI VẪN RẦM RẬP NHƯ ĐI HỘI
>>BÀI 9: 'CAM KẾT CHO HAY', XE QUÁ TẢI VẪN MẶC SỨC TUNG HOÀNH
>>BÀI 10: TRẠM CÂN 'NÉ' XE TẢI, TỈNH NẰM GIỮA MẮC KẸT
>> BÀI 11: NHỮNG MÉT ĐƯỜNG BỊ 'GIẾT' DƯỚI VỆT BÁNH XE TẢI
>> BÀI 12: XE QUÁ TẢI 'OANH TẠC' MỌI TUYẾN ĐƯỜNG
>> BÀI 13: CẢNH XE QUÁ TẢI ÀO ÀO VƯỢT TRẠM CÂN