Xem video:

Tình huống trên xảy ra vào sáng ngày 26/8 trên tuyến đường Nguyên Khê (Đông Anh, Hà Nội), hướng đi quốc lộ 3.

Theo camera hành trình trên chiếc ô tô con ghi lại, thời điểm này xe con đang đi ngay phía sau một xe tải lớn chở hàng. Do tuyến đường Nguyên Khê khá bé nên xe con không thể vượt lên mà chỉ có thể đi phía sau.

Khi di chuyển qua đường rẽ vào nghĩa trang thôn Nguyên Khê, xe tải dừng lại và chỉ một giây sau đó đã cài số, lùi nhanh về phía đầu ô tô con ở phía sau. Hành động lùi quá nhanh làm tài xế xe con không kịp phản ứng nên đuôi xe tải đã va mạnh làm móp đầu và hơi vênh nắp ca-pô.

Sau khi để xảy ra va chạm, dường như tài xế xe tải vẫn không nhận biết được nên vẫn nhấn ga lùi tiếp, buộc lái xe con phải cài số lùi để thoát khỏi nguy hiểm. 

Qua đoạn video ở trên, tài xế xe tải đã không thực hiện theo Điều 16 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về lùi xe. Theo đó, khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi. Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.

Theo khoản 7 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (bổ sung bởi điểm d khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP), hành vi lùi xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng. Bên cạnh đó, tài xế còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng theo điểm c khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Nguồn video: Thu Hà

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!