Video: Thales/ The Sun 

Giám đốc công ty chế tạo UAV quân sự Flyby Technology, ông Jon Parker cho hay, JACKAL được lên ý tưởng từ những kinh nghiệm thực chiến của bản thân ông, một cựu phi công thuộc Không quân Anh, và các đồng nghiệp.

“Nhiều quốc gia không thể mua các loại trực thăng tấn công hay tiếp cận những tiêm kích đủ hiện đại để thích ứng với môi trường tác chiến hiện nay. Do vậy, JACKAL có thể cung cấp cho những nước này khả năng tác chiến tương đương, ít rủi ro với mức chi phí thấp. Bởi UAV này được sinh ra từ ý tưởng của các phi công từng sử dụng tiêm kích Harrier, nên khí tài này có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng mà không cần đường băng”, trang web của Tập đoàn quốc phòng Thales dẫn lời ông Parker nói. 

UAV JACKAL. Ảnh: Thales/ The Sun

“Do không cần tới đường băng để cất cánh, nên JACKAL có thể hoạt động tại nhiều địa điểm khác nhau từ rừng rậm nhiều cây cối cho tới khu vực đô thị”, vị giám đốc này nói thêm.

Ông Parker cho hay, công ty Flyby Technology thời gian qua đã liên hệ với chi nhánh Tập đoàn Thales tại Belfast, Anh để cùng tích hợp Tên lửa đa nhiệm hạng nhẹ (LMM) lên UAV JACKAL, và chính thức đưa vào thử nghiệm những ngày gần đây.

UAV JACKAL thử nghiệm phóng tên lửa LMM. Ảnh: Thales/ The Sun

“Theo nhận định của bản thân tôi, tương lai của việc tác chiến đường không đang dần thay đổi và JACKAL sẽ là một phần của tương lai đó với vai trò như một máy bay tấn công đa nhiệm thực sự. Chúng tôi muốn JACKAL trở thành một sản phẩm tiên phong, và đóng góp ‘một tương lai mới’ cho ngành hàng không vũ trụ và quốc phòng của Anh”, ông Parker nhấn mạnh.

Theo thông tin được Tập đoàn Thales công bố, JACKAL trong tiếng Anh nghĩa là Chó rừng, có sải cánh dài 5m; trọng lượng chịu tải tối đa là 15kg; tốc độ bay thông thường và tối đa lần lượt đạt 108 km/h và 160 km/h.

Thông số kỹ thuật của UAV JACKAL. Ảnh: Thales