Theo Eurasian Times, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã công bố một đoạn video, ghi lại cuộc va chạm giữa tiêm kích Su-27 của không quân Nga với một UAV Bayraktar TB2 của Ukraine.

Báo cáo của truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ, tiêm kích của Nga đã sử dụng chiến thuật xả nhiên liệu từng làm rơi UAV MQ-9 Reaper của Mỹ với chiếc TB2. Giống với trường hợp liên quan tới UAV Mỹ, chiếc TB2 của Ukraine cũng bị tập kích ở Biển Đen nhưng không bị rơi.

Trong đoạn video, khi tiêm kích Su-27 tiến hành xả nhiên liệu, chiếc TB2 đã mất phương hướng trong một khoảng thời gian. Tiêm kích của Nga sau đó thực hiện lần xả nhiên liệu thứ 2, nhưng động cơ của UAV Ukraine vẫn có thể duy trì hoạt động.

Theo các chuyên gia quân sự, việc Nga không sử dụng tên lửa không đối không cho thấy phi công của chiếc Su-27 không chắc chắn về quốc gia vận hành chiếc TB2. Vụ va chạm này diễn ra chỉ vài ngày sau cuộc chạm trán giữa UAV MQ-9 Reaper của Mỹ và một tiêm kích Su-27 khác của Nga.

Bayraktar TB2 là UAV do Thổ Nhĩ kỳ sản xuất, có sải cánh 12m, dài 6,5m và trọng tải bay tối đa lên tới 650kg. Tốc độ tối đa có thể đạt được là 222 km/h, trần bay 8.200m, thời gian bay 24 giờ, có thể điều khiển từ xa trong bán kính 150km.

Trong thời gian đầu của cuộc xung đột Ukraine, UAV này đã góp phần hạ nhiều mục tiêu quân sự  của Nga. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của UAV này đã giảm dần theo thời gian khi lực lượng Nga tìm được cách đối phó.