Theo Defense Express, các binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn bộ binh cơ giới Mariupol mới đây đã chia sẻ cách sử dụng lựu đạn hiệu quả nhất trên chiến trường. 

Xe bán tải được trang bị súng phóng lựu MK-19. Ảnh: Defense Express

Một binh sĩ cho biết, hồi tháng 2, Ukraine đã nhận một lượng lớn súng phóng lựu Mk-19 từ Mỹ. Thời điểm ấy, họ sử dụng các thiết bị này trực tiếp, nên hiệu quả tác chiến không cao. Sau đó, các binh sĩ đã nghĩ tới việc gắn chúng lên xe bán tải để gia tăng độ cơ động và tầm tấn công.

Lựu đạn phân mảnh M430. Ảnh: Defense Express

"Xe phóng lựu của chúng tôi có thể tấn công mục tiêu ở cách 1,5km. Nếu dùng lựu đạn phân mảnh M430, chúng có thể tiêu diệt xe bọc thép hạng nhẹ", đại diện Lữ đoàn bộ binh cơ giới Mariupol nói.

Bên cạnh việc sử dụng xe bán tải, quân đội Ukraine còn tận dụng UAV dân sự để thả lựu đạn từ trên không. Họ chế tạo ra một bộ kẹp có chốt để giữ và thả quả lựu đạn. 

UAV Shark trình diễn khả năng theo dõi mục tiêu

Theo Defense Express, tập đoàn quân sự Ukrspecsystems mới đây đã công bố một video thể hiện khả năng theo dõi mục tiêu di động của UAV Shark.

UAV trinh sát của Ukraine được trang bị một bộ đo khoảng cách bằng laser, và hệ thống cân bằng bay tốt để mang tới hình ảnh rõ nét nhất. Một số nguồn tin cho rằng, camera trên Shark có thể phóng đại hình ảnh lên 30 lần.

Kích thước thực tế của UAV Shark. Ảnh: OKKO

UAV Shark có tầm hoạt động 60km, thời gian bay 2 giờ, vận tốc tối đa 150 km/h. Máy bay được trang bị công nghệ điện tử hiện đại, có thể đối phó các hệ thống gây nhiễu và phát hiện mục tiêu cho các vũ khí tầm xa như HIMARS. Theo nhà sản xuất, Shark là UAV "trinh sát hoàn hảo".

Việt Dũng