Theo Insider, trong ngày 5/11, Bộ Quốc phòng Ukraine đã đăng tải một đoạn video ghi lại cảnh quân đội nước này bắn hạ một xe tăng T-80 của Nga. Đáng chú ý, cuộc tấn công này được thực hiện chỉ với một lính dù.

Trong đoạn video, chiếc T-80 đang di chuyển ở một còn đường đất, trước khi bị đánh trúng bởi lính dù Ukraine. Khi bị trúng đạn, chiếc xe tăng di chuyển thêm một đoạn và cố gắng bắn ra một quả pháo về phía bên trái. Ngay sau đó, đã có một cuộc tấn công thứ hai nhắm vào phần tháp pháo, khiến chiếc T-80 bị phá hủy hoàn toàn.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, cuộc tấn công diễn ra ở miền Đông, người thực hiện là một sĩ quan thuộc sư đoàn lính dù số 95. Theo các chuyên gia quân sự, vũ khí mà được sử dụng là một trong các loại tên lửa chống tăng vác vai như NLAW, Stinger hay Javelin.

Trong cùng ngày, Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Quốc gia Ukraine (SESU) cũng công bố video ghi lại quá trình hoạt động của máy dò mìn cỡ lớn Armtrac 400.

"Cỗ máy này đang hoạt động ở khu vực Kharkiv và rà phá hàng trăm vật liệu nổ mỗi ngày. Điểm đặc biệt của Armtrac 400 là nó có thể bảo vệ các sĩ quan an toàn, thông qua việc điều khiển từ xa ở khoảng cách 800m hoặc trực tiếp trong cabin bọc thép", Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov nói.

Máy dò mìn này được thiết kế bởi công ty Armtrac của Anh, nặng tới 23 tấn và có thể dọn dẹp một khu vực rộng 2.400m2 trong vòng một giờ. Khi hoạt động, phần máy nghiền ở phía trước sẽ đào sâu xuống đất 50cm, phá hủy các quả mìn mà không gây nổ. Trong trường hợp xấu nhất, người điều khiển hoàn toàn có thể yên tâm bởi Armtrac 400 có thể chịu được được một vụ nổ tương đương sức công phá của đầu đạn chống tăng 10kg.

Việt Dũng