Moscow đã triển khai hệ thống S-400 mới nhất tới căn cứ Khmeimim tại Syria, nhằm tăng cường an ninh sau vụ một chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

"Theo quyết định của Tư lệnh tối cao của các lực lượng Vũ trang Nga, hôm nay, một hệ thống tên lửa phòng không S-400 đã được nhanh chóng chuyển giao, triển khai và bắt đầu nhiệm vụ chiến đấu để bảo vệ khu vực xung quanh căn cứ không quân Khmeimim tại Syria", RT dẫn lời Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga.

Bình luận về quyết định trên, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, trước đó Moscow không cần đến các biện pháp như vậy vì "không ai hình dung được máy bay Nga có thể gặp nguy hiểm. Nga sẽ đưa S-400 tới Syria để bảo vệ các chiến đấu cơ của mình, nếu biết trước về khả năng bị đâm sau lưng".

Tuy nhiên, ông Putin khẳng định rằng, tổ hợp tên lửa S-400 không nhằm vào các đối tác của Nga, "những người cùng chúng tôi chiến đấu chống khủng bố tại Syria".

Vụ máy bay ném bom Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ đã nhắc nhở Nga "đảm bảo an toàn cho các máy bay trong suốt chiến dịch chống IS và chống những kẻ khủng bố LIH và các nhóm khủng bố khác thông qua các phương tiện đáng tin cậy hơn", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói thêm.

S-400, là hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Nga, được thiết kế nhằm đánh chặn nhiều loại mục tiêu trên không, bao gồm máy bay, trực thăng, thiết bị bay không người lái, tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa đạn đạo...

S-400 có khả năng theo dõi 300 mục tiêu và cùng lúc bắn hạ 36 mục tiêu trong đó. S-400 còn đủ sức hạ gục những tên lửa chiến lược có tầm bắn đến 3.500km, gấp gần 4 lần hệ thống Patriot của Mỹ.

Sầm Hoa