Video: Voenhronika.ru

Theo video được trang Voenhronika.ru đăng tải mới đây, kíp lái xe chở tên lửa Shturm-S của Nga được triển khai tại Svatove, Luhansk thuộc miền đông Ukraine, thông qua các thiết bị quang học điện tử đã phát hiện 1 xe bọc thép của đối phương đang hoạt động đơn độc gần đó.

Lập tức, kíp lái Nga liền kích hoạt bệ phóng tên lửa chống tăng 9M114 trên xe, ngắm và bắn hạ mục tiêu.

Tên lửa chống tăng phóng từ Shturm-S đang bay tới mục tiêu đối phương (khoanh đỏ). Ảnh: Voenhronika.ru

Quân đội Ukraine tới nay chưa bình luận về những hình ảnh được truyền thông Nga công bố. 

Thông tin từ trang quân sự Military Today cho hay, Shturm-S (Shturm trong tiếng Nga có nghĩa là xung kích) là xe chở tên lửa chống tăng có điều khiển được Liên Xô nghiên cứu, chế tạo và đưa vào sử dụng trong quân đội vào cuối thập niên 1970. Xe nặng 12,3 tấn; dài 6,45m, rộng 2,88m; cao 1,8m. Kíp chiến đấu có 2 người, gồm lái xe và chỉ huy.

Xe Shturm-S. Ảnh: Military Today

Do Shturm-S được thiết kế dựa trên xe bọc thép chở quân MT-LB, nên xe được trang bị một động cơ diesel YaMZ-238V có công suất 240 mã lực. Nhờ vậy, vận tốc tối đa khi di chuyển trên địa hình bằng phẳng của Shturm-S đạt hơn 61 km/h. Còn khi lội nước, tốc độ di chuyển của xe đạt từ 4-5 km/h.

Vũ khí chính của Shturm-S là 12 tên lửa chống tăng có điều khiển 9M114. 9M114 dài 1,63m; đường kính 0,13m; nặng 31,4kg, trong đó phần đầu đạn nổ lõm chống tăng (HEAT) có khối lượng 5,3kg. Đầu đạn HEAT của 9M114 đủ khả năng xuyên 550-600mm thép đồng nhất của khí tài đối phương. Tầm bắn tối đa đạt 5km.

Tên lửa chống tăng có điều khiển 9M114. Ảnh: Wikipedia

Để tăng khả năng của Shturm-S trong việc đối phó với các công sự kiên cố của đối phương, giới khoa học quân sự Liên Xô trong thập niên 1980 đã chế tạo thành công phiên bản tên lửa 9M114F được trang bị đầu đạn nhiệt áp. Tỷ lệ bắn trúng mục tiêu có kích cỡ 1 mét vuông của 9M114 và 9M114F ở khoảng cách 5km luôn đạt xác suất từ 80-90%.