Các bị cáo gồm: Cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cựu Bí thư Thị ủy - Chủ tịch UBND TX Đông Triều (nhiệm kỳ 2021-2026) Phạm Văn Thành, cựu Trưởng phòng Phòng Tài chính – Kế hoạch TX Đông Triều Nguyễn Thị Thanh Hảo, cựu Giám đốc Trung tâm Y tế TX Đông Triều Nguyễn Xuân Tiến, cựu Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX Đông Triều Nguyễn Thành Định và cựu Phó Ban Dân vận Thị ủy Đông Triều, cựu Phó Chủ tịch UBND TX Đông Triều Nguyễn Văn Bình.

Cả 5 bị cáo cùng bị truy tố với tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, sáng 26/7/2023

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, khoảng cuối tháng 1/2021, đại dịch Covid-19 đang lây lan trên diện rộng khó kiểm soát tại TX Đông Triều. Vì vậy, TX Đông Triều cần tìm nguồn vật tư sinh phẩm xét nghiệm để phân luồng dập dịch.

Ông Phạm Văn Thành (lúc này đang là Bí thư Thị ủy - Chủ tịch UBND TX Đông Triều) đã thỏa thuận thống nhất với Công ty Việt Á (đại diện là Tổng Giám đốc ông Phan Quốc Việt) về việc mua vật tư, sinh phẩm xét nghiệm của Công ty Việt Á. 

Công ty Việt Á cung cấp test kit cho TX Đông Triều để tiến hành xét nghiệm phục vụ kịp thời cho chống dịch, sau đó hợp thức hồ sơ thanh toán. 
Từ tháng 1 đến tháng 3/2021, Công ty Việt Á đã cung cấp ống môi trường, que tăm bông cho Trung tâm y tế TX Đông Triều để tổ chức lấy mẫu. Còn kít xét nghiệm và kít tách chiết chuyển đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển để xét nghiệm cho TX Đông Triều theo quy định phân luồng xét nghiệm của tỉnh. Giai đoạn thanh toán cho Công ty Việt Á được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 7/2021. 

5 bị cáo trên đã tin vào các thông tin do ông Phan Quốc Việt và Vũ Đình Hiệp cho rằng Công ty Việt Á cũng trực tiếp xét nghiệm song song cùng với Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển số mẫu của TX Đông Triều chuyển đến.

Từ đó các bị cáo đã thực hiện không đúng quy trình nghiệm thu, thanh toán số lượng kit xét nghiệm, kít tách chiết cho Công ty Việt Á. Đồng thời, bỏ qua bước đối chiếu việc giao nhận sinh phẩm xét nghiệm với Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển (là đơn vị trực tiếp nhận số vật tư để xét nghiệm cho tất cả các mẫu của Đông Triều). 

Do vậy, các bị cáo đã ký những tài liệu, thủ tục và hoàn tất việc thanh toán cho Công ty Việt Á tăng vượt số kit xét nghiệm là 16.539 và kit tách chiết 16.548, gây thiệt hại hơn 7,2 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Bị cáo Phạm Văn Thành

Trong vụ án này, ông Phạm Văn Thành thiếu kiểm tra, giám sát do tin tưởng các thông tin không xác thực và số liệu do Công ty Việt Á đưa ra. Ông Thành đã chấp nhận Việt Á cũng là đơn vị xét nghiệm trên thực tế nên không chỉ đạo cấp dưới thu thập, đối chiếu triệt để các thông tin xác thực với đơn vị có liên quan được giao nhiệm vụ xét nghiệm và đã làm thủ tục thanh toán vượt số lượng sinh phẩm xét nghiệm. 

Như vậy, khi thực hiện nhiệm vụ quản lý ngân sách địa phương, ông Thành chưa thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao, tổ chức sử dụng ngân sách không có hiệu quả, không theo quy định gây thiệt hại cho ngân sách địa phương 7.2 tỷ đồng.

Các bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hảo, Nguyễn Xuân Tiến, Nguyễn Thành Định và Đào Thị Kim Dung đều là cấp dưới thuộc các phòng chuyên môn có trách nhiệm tham mưu cho UBND TX Đông Triều.

Tuy nhiên, khi thấy việc thanh toán có vướng mắc, các bị cáo đã không tham mưu, đề xuất với lãnh đạo UBND TX Đông Triều tiến hành mọi biện pháp thu thập, đối chiếu số liệu. 

Khi Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển không ký biên bản đối chiếu, các bị cáo không tham mưu lãnh đạo UBND TX Đông Triều phải thực hiện đúng nguyên tắc kế toán, thu thập đầy đủ tài liệu để xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật. 

Việc này dẫn đến UBND TX Đông Triều vẫn trực tiếp ký các biển bản với Công ty Việt Á để hoàn tất thủ tục thanh toán.

Trước khi vụ án bị phát hiện khởi tố, ông Thành và ông Bình đã sử dụng tiền cá nhân và nhờ các doanh nghiệp hỗ trợ nộp hơn 18 tỷ đồng khắc phục toàn bộ hậu quả đã xảy ra.

Dự kiến vào ngày mai (27/7), TAND tỉnh Quảng Ninh sẽ tuyên phạt các bị cáo liên quan đến vụ án này.