Được biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương, 236 điều được đưa ra lấy ý kiến nhân dân từ ngày 3/1/2023 kéo dài cho đến ngày 15/3/2023.

Đối tượng lấy ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bao gồm: Các tầng lớp Nhân dân ở trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài; các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương; Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội thành viên của MTTQ, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các tổ chức kinh tế khác; các viện nghiên cứu, trường đại học và chuyên gia, nhà khoa học.

Tại hội thảo diễn ra tại Trường THCS Lương Yên, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Hà Đình Bốn cho biết, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có nội dung liên quan đến nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội đó là trẻ em.

Cụ thể, tại Điểm d Khoản 2 Điều 104 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định về hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, các khoản sẽ bao gồm: "Hỗ trợ cho trẻ em chưa đến tuổi lao động, người khuyết tật, người cao tuổi theo quy định của pháp luật".

Ông Hà Đình Bốn khẳng định, những ý kiến của các em học sinh sẽ được tổng hợp và gửi tới ban soạn thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Tại hội thảo này, các học sinh cũng được trao đổi, bày tỏ về các quan điểm, ý kiến của mình liên quan Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); đồng thời được bổ sung kiến thức và hiểu biết thêm các quy định về đất đai, nhất là các quy định liên quan tới trẻ em.

Theo bà Đinh Thị Phương Anh – Hiệu trưởng Trường THCS Lương Yên, hội nghị lấy ý kiến tham gia của trẻ em vào Dự thảo Luật Đất đai rất hữu ích cho cả học sinh và giáo viên nhà trường. Ảnh: KTĐT.

Bà Đinh Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Lương Yên cũng cho rằng, hội nghị lấy ý kiến tham gia của trẻ em vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) rất hữu ích cho cả học sinh và giáo viên nhà trường.

Ở một góc nhìn khác, dư luận cho rằng, việc tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đối với các em học sinh bậc THCS như thế này còn mang tính hình thức, không đúng đối tượng.

Bởi lẽ, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là vấn đề khó và rộng, ngay cả người lớn cũng nhiều người không có kiến thức về lĩnh vực này.

Một số ý kiến khác cho rằng có thể lấy ý kiến trẻ em nhưng chỉ nên lấy ý kiến của học sinh cấp 3 hay sinh viên trường đại học, học sinh THCS còn quá nhỏ và tầm hiểu biết cũng chưa đủ nên việc lấy ý kiến học sinh THCS là chưa thỏa đáng.