Sáng 22/9, bên lề kỳ họp HĐND TP Hà Nội, bà Bùi Huyền Mai - Bí thư Quận uỷ Thanh Xuân trao đổi với báo chí về những vấn đề liên quan đến vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ khiến 56 người thiệt mạng.

Với vai trò là người đứng đầu Đảng bộ quận Thanh Xuân, bà nhận thấy trách nhiệm của mình như thế nào sau vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng ở phố Khương Hạ?

- Khi đứng trước với vụ việc đau lòng như thế này thì tất cả chúng ta ai cũng thấy có trách nhiệm cá nhân của mình, trong đó có trách nhiệm cá nhân của tôi.

Bà Bùi Huyền Mai - Bí thư Quận uỷ Thanh Xuân. (Ảnh: Đình Sơn)

Trong quá trình kiểm tra, rà soát công tác PCCC và xây dựng toà chung cư sau vụ cháy, nếu phát hiện có sai phạm thì việc xử lý cán bộ liên quan liệu có vùng cấm không, thưa bà?

- Quan điểm của Bí thư Thành uỷ Hà Nội đưa ra ngay từ ngày đầu tiên xảy ra vụ cháy đã rất rõ ràng, cụ thể, đó là sai phạm đến đâu xử lý cán bộ đến đó, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Đây là thông điệp rất rõ ràng của người đứng đầu thành phố rồi. Với tư cách là người đứng đầu Đảng bộ quận Thanh Xuân, thì tôi chấp hành tất cả các chỉ đạo.

Được biết, trên địa bàn quận Thanh Xuân có ít nhất 6 công trình của bị can Nghiêm Quang Minh (chủ chung cư bị cháy ở Khương Hạ) xây dựng vượt tầng so với giấy phép. Thời gian tới bà có chỉ đạo đơn vị liên quan làm rõ vấn đề này hay không?

- Không chỉ riêng quận Thanh Xuân, sau vụ cháy, UBND TP đã đưa ra mốc thời gian rất cụ thể trong việc rà soát các chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Trao đổi với báo chí, nguyên Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, mỗi công trình vượt tầng đều có người ‘chống lưng’. Vậy quận Thanh Xuân có vào cuộc, xác minh nội dung này không?

- Chúng ta phải phân biệt nguyên Bí thư Thành uỷ phát biểu tại hội nghị về nội dung liên quan sửa đổi Luật Thủ đô và bản thân tôi không phải là người dự hội nghị. Còn khi trao đổi với báo chí, tôi không trực tiếp chứng kiến nên xin phép không bình luận về nội dung này.

Như tôi đã trao đổi, thành phố đã đưa ra mốc thời gian cụ thể, tổng rà soát các khu nhà ở nhiều căn hộ (còn gọi là chung cư mini) hay các hình thái nhà ở thuê trọ, hoặc khu nhà ở có tập trung đông người thì tập trung đúng các mốc thời gian theo kế hoạch.