- Vở kịch dành cho thiếu nhi hiếm hoi tại LH sân khấu 2012,"Chúa nhẫn và những chiến binh vũ trụ” đã mang về cho Xuân Bắc danh hiệu Đạo diễn xuất sắc nhất.

Một cảnh trong vở Chúa nhẫn và những chiến binh vũ trụ.

Trước khi mang vở "Chúa nhẫn và những chiến binh vũ trụ” tham dự liên hoan Xuân Bắc tâm sự rằng anh chỉ nghĩ đơn giản đó là tác phẩm dành cho thiếu nhi mà anh rất tâm đắc. Anh cho biết  sân khấu kịch từ hàng chục năm nay với những chương trình hội diễn như thế này, các nhà hát đều mang những vở chính kịch, bi kịch tham gia mà bỏ quên đi một phần cực kì quan trọng- đó là sân khấu của thiếu nhi. Xuân Bắc cho rằng sân khấu cho thiếu nhi cũng cần phải chuyên nghiệp hóa để thực sự có những sản phẩm thực sự cần thiết cho các em.
 
Tối 28/7, Liên hoan Sân khấu Kịch chuyên nghiệp toàn quốc do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên - Huế đã bế mạc tại TT Văn hóa TP. Huế. Diễn ra trong 14 ngày với sự tham gia của 26 vở kịch dự thi của 20 đoàn trong cả nước (6 đoàn từ TP.HCM và 14 đoàn phía Bắc), LH sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc vừa kết thúc với một lễ trao giải tưng bừng. Tuy nhiên số huy chương được trao năm nay thấp hơn năm ngoái do BTC đã hạn chế “mưa huy chương” như những kỳ liên hoan trước.

Giải vàng thuộc về 3 vở diễn: Tội ác và quyền lực (Công ty cổ  phần Ðầu tư Giải trí Phước Sang), Những mặt người thấp thoáng (Nhà hát Kịch Hà Nội), Lũ quét (Nhà hát Kịch Quân đội).

Giải bạc thuộc về 6 vở diễn: Cái chết chẳng dễ dàng gì (Nhà hát Kịch Quân đội), Âm binh (Trường đại học Sân khấu điện ảnh TP Hồ Chí Minh), Chia tay hoàng hôn (Nhà hát Kịch Việt Nam), Biển và bờ (Trung tâm Bảo tồn và Phát triển Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam), Mùa hạ cay đắng (Trường đại học Sân khấu Ðiện ảnh Hà Nội), Tôi là người Việt Nam (Ðoàn Kịch nói Công an Nhân dân).

BTC cũng đã trao 34 Giải vàng và 64 Giải bạc tặng các cá nhân xuất sắc. Ngoài ra,  Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam còn trao thêm 4 danh hiệu khác gồm: Ðạo diễn xuất sắc nhất - nghệ sĩ Xuân Bắc; tác giả trẻ  xuất sắc nhất- nghệ sĩ Bùi Quốc Bảo; diễn viên nam xuất sắc nhất- nghệ sĩ Quang Tuấn và diễn viên nữ xuất sắc nhất- nghệ sĩ Thanh Nhàn.

NSƯT Lê Chức, Chủ tịch Hội đồng Ban giám khảo nhận định bên cạnh những vở chất lượng, đạt được các tiêu chí liên hoan đặt ra thì một số kịch bản còn thiếu kết cấu chặt chẽ và sự nhất quán trong xâu chuỗi các sự kiện, sự việc, xung đột hay tình huống sân khấu. Bên cạnh đó, một số lớp diễn có liên quan đến yếu tố tình dục còn thiếu tiết chế về cường độ, mức độ nên có lúc tạo nên sự băn khoăn, lúng túng cho người xem, nhất là đối với thanh thiếu niên và trẻ em...

Tình Lê