Xuân Lộc cũng là một trong những địa phương về đích nông thôn mới (NTM) đầu tiên trên cả nước và nay tiếp tục về đích huyện nông thôn mới nâng cao.

Khi bắt đầu thí điểm xây dựng huyện NTM kiểu mẫu, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) đã đề ra một mục tiêu đến năm 2025 như: 100% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; trên 50% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững; thu nhập bình quân đầu người đạt 83 triệu đồng/người...

Mặc dù xuất phát điểm thấp, có nhiều xã nghèo khi bắt đầu vào xây dựng NTM, nhưng Xuân Lộc đã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đó là kết quả của quá trình cả hệ thống chính trị và người dân cùng đồng lòng tham gia xây dựng.

Bộ mặt vùng quê thay đổi, đời sống người dân được nâng cao, huyện đầu tư mạnh, đồng bộ về hạ tầng nông thôn từ hệ thống đường giao thông; hệ thống điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất đến các tiêu chí trường học, y tế, trung tâm văn hóa, nhà văn hóa dân tộc…

Đến nay, 100% xã đều có đường nhựa đến trung tâm xã và kết nối đến trung tâm huyện; 100% đường huyện quản lý, đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa, các tuyến đường còn lại có tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa cao.

van chan yen bai 1.jpg
Nông thôn mới thay đổi bộ mặt nhiều làng quê. 

Nguồn lực huy động đầu tư cho chương trình xây dựng huyện NTM nâng cao giai đoạn 2015-2022 ở Xuân Lộc chủ yếu là nội lực của địa phương. Tổng huy động nguồn lực xây dựng NTM trên địa bàn huyện giai đoạn từ năm 2018 đến 6 tháng đầu năm 2023 đạt trên 33,7 ngàn tỷ đồng. Riêng nguồn huy động xã hội hóa trong dân giai đoạn 2018-2023 đạt gần 163,8 tỷ đồng.

Nhờ sự đầu tư này, người dân nông thôn trên địa bàn huyện không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống mà được tạo nhiều cơ hội để phát triển sản xuất.

Theo ông Cao Tiến Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, sở đang tập trung thực hiện Đề án xây dựng huyện Xuân Lộc đạt NTM kiểu mẫu theo hướng “Phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững” giai đoạn 2018-2025; nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh đề án đảm bảo theo Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành, phù hợp điều kiện thực tế của địa phương và nhân rộng những mô hình hiệu quả đến với các địa phương trong tỉnh.

Thực tế, huyện Xuân Lộc đã luôn chủ động xây dựng NTM nâng cao ngay khi trở thành huyện NTM đầu tiên của cả nước. Thời điểm ngay khi đạt chuẩn NTM năm 2014, huyện đã chủ động ban hành tiêu chí nâng cao (bộ tiêu chí riêng của huyện) để các xã đạt NTM tiếp tục thực hiện NTM nâng cao.

Đến cuối năm 2015, Đồng Nai ban hành Bộ tiêu chí NTM nâng cao, huyện Xuân Lộc đã có một số xã cơ bản đạt các tiêu chí nâng cao theo yêu cầu của tỉnh. Đó cũng là lý do góp phần đến nay huyện có 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo bộ tiêu chí giai đoạn 2016-2020.

Đề án Xây dựng huyện Xuân Lộc đạt NTM kiểu mẫu theo hướng “Phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững” giai đoạn 2018-2025 đặt ra mục tiêu cụ thể là thu nhập bình quân đầu người đạt 83 triệu đồng vào năm 2025. Giá trị sản xuất bình quân đất trồng trọt đạt 220 triệu đồng/ha; với cây chủ lực là 270 triệu đồng/ha.

Tuy nhiên, đến năm 2022, huyện đã đạt và vượt các mục tiêu trên. Ấn tượng nhất là thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện năm 2022 đạt gần 83,6 triệu đồng. Giá trị sản xuất bình quân đất trồng trọt năm 2022 đạt 211,6 triệu đồng/ha; riêng với cây chủ lực là 277,5 triệu đồng/ha.

Sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai tiếp tục giữ vị trí Top đầu của cả nước. Trong số nhiều giải pháp đột phá mà Đồng Nai đã thực hiện, có việc chọn huyện Xuân Lộc, địa phương khó khăn nhất tỉnh làm mô hình điểm trong xây dựng huyện Nông thôn mới và hiện tiếp tục phấn đấu về đích huyện Nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025.

Tư Giang và nhóm PV, BTV