Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về xuất khẩu gạo với sản lượng hàng năm trên 8 triệu tấn. Tuy nhiên, khi nhìn vào thị trường Anh quốc, xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn ở mức khiêm tốn. Theo Bộ Công thương, Việt Nam chỉ chiếm 0,2% thị phần và đứng thứ 22 trong số các nhà cung cấp gạo lớn nhất cho quốc gia này.

Mặc dù Anh có nhu cầu nhập khẩu gạo lớn, lên đến hơn 700.000 tấn mỗi năm, gạo Việt Nam vẫn phải cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ mạnh. Những nhà cung cấp lớn như Ấn Độ, Pakistan, Tây Ban Nha và Thái Lan đang dẫn đầu thị trường, với tỷ lệ thị phần lần lượt là 22%, 18%, 11% và 9,2%.

1 2 1663749338743519077468 1664330197534586976009.jpeg

Hiện gạo Việt Nam tại Anh chủ yếu phục vụ cho cộng đồng gốc Á như người Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia và Philippines. Các thương hiệu gạo quen thuộc với người tiêu dùng tại đây bao gồm Golden Lotus Premium Jasmine Rice, Longdan Rice và Buffalo Saigon Fragrant Rice, phổ biến tại các siêu thị của người Á như Longdan.

Thị trường Anh với hơn 5,5 triệu người gốc Á mang lại tiềm năng tiêu thụ gạo rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh Anh không sản xuất lúa gạo. Thống kê từ Thương vụ Việt Nam tại Anh cho thấy, nhu cầu tiêu thụ gạo ở Anh đã tăng liên tục trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2022, Anh nhập khẩu hơn 678.000 tấn gạo với giá trị trên 603 triệu USD, tăng so với năm 2021.

Một trong những điểm sáng là cơ hội từ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA). Hiệp định này mang lại lượng hạn ngạch thuế quan gần 14.000 tấn cho gạo Việt, giúp cải thiện khả năng cạnh tranh với các nhà sản xuất khác từ Thái Lan, Trung Quốc và Ấn Độ.

Để tận dụng các cơ hội này, Thương vụ Việt Nam tại Anh kiến nghị một số biện pháp. Bộ Công thương được khuyến khích thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu gạo ký kết các hợp đồng cung ứng dài hạn, cân đối giữa an ninh lương thực trong nước và nhu cầu xuất khẩu. Ngoài ra, việc nâng cao khả năng tài chính cho các doanh nghiệp thông qua tăng tín dụng từ Ngân hàng Nhà nước cũng rất cần thiết.

Về phía sản xuất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần hỗ trợ nông dân mở rộng diện tích trồng lúa chất lượng cao theo tiêu chuẩn Global G.A.P. Đây là cơ hội vàng để Việt Nam cải thiện và gia tăng thị phần tại Anh, từ đó khẳng định vị thế trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.