- Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma nằm trên khu vực rộng 2,5 ha, phía Bắc bán đảo Cam Ranh, gồm công viên và tượng đài chính mang tên “Những người nằm lại phía chân trời”. Viên đá đầu tiên để xây khu tưởng niệm được đưa về từ quần đảo Trường Sa.

Sáng nay, tại xã Cam Hải Đông, Cam Lâm, TP Cam Ranh, Khánh Hòa, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức lễ đặt đá xây dựng Khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma.

{keywords}

Tượng đài “Những người nằm lại phía mặt trời”, trái tim của khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma

Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Khánh Hòa, chiến sỹ Gạc Ma Lê Hữu Thảo cùng các thân nhân gia đình liệt sĩ hy sinh trong trận hải chiến tại đảo Gạc Ma, chiến sĩ Hải quân vùng 3 và 4 (Đà Nẵng, Khánh Hòa), lực lượng Cảnh sát biển, lãnh đạo đơn vị Công binh F83 (đơn vị có nhiều sĩ quan, chiến sĩ hy sinh tại Gạc Ma năm 1988)… đã có mặt trong buổi lễ.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VN Đặng Ngọc Tùng cho biết, lễ đặt đá khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma đúng dịp kỷ niệm 27 năm Trung Quốc dùng lực lượng cưỡng chiếm đảo Gạc Ma thuộc chủ quyền của Việt Nam là để tỏ lòng thành kính và biết ơn các anh hùng liệt sĩ hải quân, góp phần giáo dục bồi đắp lòng yêu nước, ý chí bất khuất, quật cường của dân tộc.

{keywords}

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VN Đặng Ngọc Tùng (ngoài cùng bên trái) cùng các cựu chiến binh và thân nhân chiến sỹ Gạc Ma bên viên đá đầu tiên của khu tưởng niệm

Ông Tùng xúc động: "Cuộc chiến không cân sức diễn ra khi các chiến sĩ Hải quân Việt Nam không hề có vũ khí trong tay đã đứng thành vòng tròn để lấy thân mình bảo vệ chủ quyền của đất nước, quyết tâm giữ và cắm lá cờ Tổ quốc khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại đảo Gạc Ma. 64 chiến sĩ đã hy sinh, 11 chiến sĩ bị thương;  máu và thân xác các anh đã hòa cùng sóng biển nhưng tấm gương dũng cảm, mưu trí bảo vệ chủ quyền Tổ quốc của các anh sẽ mãi là những thiên sử anh hùng, bất diệt.

Để tỏ lòng thành kính và biết ơn các anh hùng liệt sĩ Hải quân, góp phần giáo dục bồi đắp lòng yêu nước, ý chí bất khuất, quật cường của dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thống nhất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa xây dựng một khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma trên bờ biển tỉnh Khánh Hòa để ghi công 64 liệt sĩ đã hy sinh ngày 14/3/1988 trong trận chiến bảo vệ quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đây cũng là nguyện vọng của thân nhân các anh hùng liệt sĩ hy sinh ở đảo Gạc Ma, các đoàn viên công đoàn, ngư dân, cựu chiến binh và chiến sĩ hải quân, nhân dân Việt Nam yêu nước, đồng thời góp thêm một công trình văn hóa, điểm tham quan giáo dục truyền thống ở bờ biển Nha Trang”.

{keywords}

Thân nhân liệt sỹ Gạc Ma nghẹn ngào bên viên đá đầu tiên xây dựng khu tưởng niệm Gạc Ma

Toàn bộ nguồn kinh phí xây dựng được huy động đóng góp của tổ chức Công đoàn và tất cả công nhân lao động trên cả nước, và tấm lòng hảo tâm của kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng (áo trắng) nhắn tin ủng hộ quỹ xây khu tưởng niệm

Kể từ khi phát động chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” (ngày 14/3/2014), đến nay đã có gần 30 cơ quan, đơn vị, cá nhân... đóng góp trực tiếp tiền mặt, hiện vật góp phần xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Tổng giá trị đóng góp được 104 tỷ đồng, chưa kể số hôm nay vừa tiếp nhận (gần 20 tỷ đồng).

{keywords}

Cựu chiến binh chiến sỹ Gạc Ma Lê Hữu Thảo phát biểu tại buổi lễ

{keywords}

Ông Lê Hữu Thảo cùng kiến trúc sư thiết kế khu tưởng niệm

Tượng đài chính “Những người nằm lại phía chân trời” với biểu tượng của vòng tròn bất tử kết thành từ 64 chiến sỹ nắm tay nhau bảo vệ cờ Tổ Quốc trong sự kiện Gạc Ma là trái tim của khu tưởng niệm. 

{keywords}

Chị Định Thị Mỹ Lệ, con gái liệt sỹ Đinh Ngọc Doanh tại buổi lễ

Thanh Vân