Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, công tác tuyên truyền là một trong những nhân tố quyết định của sự thành công. Tuyên truyền được xem là giải pháp có vai trò quan trọng, cần đi trước để giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tạo sự đồng thuận, chung tay của cả hệ thống chính trị.

Nhận thức điều đó, thời gian qua, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị thành lập các tổ làm công tác tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình; tăng cường vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, diễn đàn...

Yên Khánh
Cảnh quan xanh - sạch - đẹp ở huyện Yên Khánh, Ninh Bình.

Để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức đúng, hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, huyện Yên Khánh đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền đa dạng, linh hoạt như: tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quan, thông qua các hội thi, hệ thống truyền thanh, cổng thông tin điện tử, pano, áp phích, băng - rôn, khẩu hiệu... 

Từ đầu năm đến nay, huyện Yên Khánh đã chỉ đạo, định hướng Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện mở chuyên mục về xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu phát thanh 3 chương trình/tuần.

Bên cạnh đó, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở làm tốt nhiệm vụ, đưa các nội dung về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu vào nhiệm vụ thường xuyên. Cách làm này rất hiệu quả bởi đội ngũ này sinh sống và làm việc ngay tại địa bàn dân cư, hiểu rõ các phong tục, tập quán, trình độ nhận thức của người dân.

Những kết quả tích cực của công tác tuyên truyền đã mang lại sự thay đổi nhận thức của người dân. Đến nay, huyện Yên Khánh có 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó có 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu; 186/286 thôn, xóm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; huyện đã hoàn thành 9/9 tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao.

Bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, khởi sắc. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một nâng lên. Môi trường, cảnh quan của huyện củng đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp.

Mục tiêu phấn đấu của huyện Yên Khánh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là xây dựng huyện theo hướng nông thôn mới kiểu mẫu, giàu mạnh, văn minh. Do đó, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, phát huy sự tham gia tích cực, chủ động của nhân dân và sự quan tâm của toàn xã hội trong xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục đầu tư, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn: với tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn; xây dựng mỗi xã ít nhất 50% tuyến đường giao thông nông thôn kiểu mẫu (đường đạt chuẩn, trồng cây xanh, điện thắp sáng, không rác thải).

Cùng với đó, đẩy mạnh phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, phát huy và bảo tồn những di tích lịch sử, những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục đầu tư tăng cường bổ sung cơ sở vật chất trường học để các trường đủ điều kiện công nhận và công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia. Vận động nhân dân tham gia giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp...