- Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa phản đối Trung Quốc tiến hành các hoạt động phi pháp trên quần đảo Hoàng Sa của VN thời gian gần đây. 

Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa Võ Công Chánh vừa gửi các cơ quan báo chí văn bản nêu quan điểm phản đối liên quan đến những hoạt động phi pháp của Trung Quốc diễn ra trên quần đảo Hoàng Sa của VN thời gian gần đây.

{keywords}
Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa Võ Công Chánh. Ảnh: danang.gov.vn

Gần nhất, ngày 6/1, chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đã ra tuyên bố “thành lập 4 ban vũ trang nhân dân ở Tam Sa” cũng như tuyên bố sẽ tiến hành diễn tập ở đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa, VN).

Ông Chánh nhấn mạnh: “Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN là sự thật không thể chối cãi và đã được lịch sử chứng minh. Mọi hành động của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa đều là phi nghĩa, xâm phạm chủ quyền của VN và đi ngược lại với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước quốc tế về Luật biển.

Những hành động đơn phương của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa và trên Biển Đông thời gian vừa qua đang đe dọa an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông và lợi ích trên biển của các quốc gia trên thế giới, đe dọa quan hệ hữu nghị, hòa bình, ổn định trong khu vực”.

“Chúng tôi phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay các hoạt động phi pháp trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam cũng như trên Biển Đông để duy trì quan hệ hòa bình, hữu nghị, hợp tác giữa hai nước và trong khu vực” - ông Chánh nhấn mạnh.

Quang Thành