Gần 3 tháng nay sau khi tàu cá của con trai ra khơi đánh bắt hải sản, ông Ngô Bá Hưng ở Bạc Liêu ngồi nhà vẫn theo dõi sát hành trình di chuyển tàu. Bởi trên tàu đã được gắn thiết bị giám sát hành trình (VMS).

Ông Hưng tâm sự, ngày trước khi chưa gắn thiết bị VMS, mỗi khi tàu cá của con trai ra khơi, ông luôn thấp thỏm, nhất là những lúc thời tiết chuyển biến xấu, bão to, sóng lớn. Nhưng giờ theo dõi trên VMS, ông biết được tàu cá đang ở khu vực nào, thời tiết ở đó ra sao. Khi thời tiết xấu hay tàu có dấu hiệu vi phạm vùng biển nước ngoài, ông có thể liên lạc nhắc nhở con trai mình ngay.

Ở Bạc Liêu, các chủ tàu không chỉ tuân thủ lắp đặt thiết bị VMS mà động viên nhau chấp hành tốt các quy định chống khai thác IUU, không được qua vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản. Quá trình khai thác, phải ghi nhật ký về hành trình, sản lượng, chủng loại. Tàu trước khi cập cảng gọi điện trước 1 giờ cho cơ quan chức năng. 

W-tau-ca-1.jpg
Các tàu cá được lắp thiết bị giám sát hành trình.

Thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, phổ biến quy định Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn Luật. Đặc biệt là quy định chống khai thác IUU cho cộng đồng ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Hoạt động tuyên truyền về chống khai thác IUU được thực hiện theo phương châm “đến từng gõ, gõ từng nhà” để cho ngư dân hiểu, nắm rõ các quy định.

Ngoài ra, lực lượng chức năng của tỉnh thường xuyên tuần tra, kiểm tra và kiểm soát hoạt động khai thác trên các vùng biển. Thành lập Tổ tàu thuyền an toàn giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong quá trình đánh bắt trên biển, phòng chống khai thác IUU. Mở các đợt cao điểm tuần tra liên ngành, liên tỉnh để ngăn chặn vi phạm IUU.

Việc xử lý vi phạm liên quan khai thác hải sản được xử lý nghiêm theo quy định, đồng thời công khai để tuyên truyền chung. Các vụ môi giới, móc nối đưa tàu cá của ngư dân đi khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài được cơ quan chức năng của tỉnh điều tra, truy tố và xét xử nghiêm… 

Toàn tỉnh Bạc Liêu có hơn 2.300 tàu cá, trong đó có hơn 125 tàu có công suất máy từ 90 mã lực trở lên đánh bắt xa bờ, đem lại nguồn giá trị thủy sản lớn. Các chỉ số tàu cá gắn thiết bị VMS, ghi nhật ký khai thác, báo cáo sản lượng, chủng loại khai thác, không xâm phạm vùng biển nước ngoài của đều đạt 100%.

Quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp được ngư dân nắm rõ và thực hiện đầy đủ. Có 100% chủ phương tiện, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm khai thác IUU.

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết, thời gian qua, Bạc Liêu không có tàu cá vi phạm về đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài. Song, không chủ quan với kết quả đạt được, vừa qua Ban chỉ đạo IUU tỉnh tiếp tục đặt ra một số nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.

Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch thông tin truyền thông, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền. Tập huấn, phổ biến quy định Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn về quy định chống khai thác IUU; xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ chủ tàu cá mua lắp thiết VMS và cước phí thuê bao vệ tinh để duy trì hoạt động thiết bị VMS. 

Tỉnh sẽ lập danh sách các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU và các tàu cá đã bán nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng gửi cơ quan chức năng, chính quyền địa phương theo dõi quản lý chặt. 

Đồng thời, duy trì bền vững hoạt động kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo 100% tàu cá thực hiện tốt việc mở thiết bị VMS 24/24, ghi đầu đủ nhật ký khai thác, tàu cập cảng khai báo cáo đúng sản lượng, loại hải sản đã đánh bắt..., ông Thiều nhấn mạnh.

Nguyễn Thành và nhóm PV, BTV