Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã được áp dụng để đánh giá các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân của các xã, phường, thị trấn. Xã được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế có thời hạn trong vòng 3 năm, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đạt từ 80% tổng điểm trở lên và số điểm trong mỗi tiêu chí phải đạt từ 50% số điểm của tiêu chí đó trở lên, không bị “điểm liệt”.

Trong thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã dành sự quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở...

Hiện nay, có 148/152 trạm y tế đã được đầu tư xây dựng theo thiết kế định hình của UBND tỉnh. Năm 2023, xây mới Trạm Y tế xã Bản Liền, Lùng Phình thuộc huyện Bắc Hà; sửa chữa 14 trạm y tế tại các huyện Bảo Thắng và Văn Bàn, các dự án đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

yte Lào Cai
Người dân Lào Cai được chăm sóc sức khoẻ thường xuyên.

Tỷ lệ chuyển tuyến từng bước giảm; nhiều dịch vụ kỹ thuật của tuyến trên được áp dụng tại tuyến cơ sở đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho nhân dân; bảo hiểm y tế toàn dân được triển khai và phát huy tác dụng; cơ sở vật chất, điều kiện làm việc và phục vụ bệnh nhân được cải thiện.

Việc cung ứng thuốc và trang thiết bị, vật tư y tế đáp ứng được nhu cầu thiết yếu cho công tác khám, chữa bệnh và dự phòng. 

Chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng lên. Hệ thống y tế dự phòng đã từng bước được củng cố, năng lực được cải thiện, ngăn chặn được các bệnh dịch nguy hiểm, không để xảy ra dịch bệnh lớn. Các yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe như môi trường, thực phẩm, vệ sinh cá nhân, sức khỏe tinh thần… được quan tâm hơn. Qua đó, giảm gánh nặng bệnh tật của người dân, góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh vẫn còn tồn tại một số hạn chế như một số địa phương, đơn vị cơ sở thiếu chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể; cách làm chưa phù hợp, chưa chủ động, sáng tạo để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển y tế. Trong khi đó, nguồn lực của tỉnh cũng như các địa phương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế còn eo hẹp. Năng lực chuyên môn của cán bộ y tế cơ sở vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là y tế xã, phường, thị trấn và y tế thôn bản…