Theo Yonhap, trong ngày 19/8, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) đã thông báo về việc khởi động cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc mang tên "Lá chắn Tự do Ulchi", dự kiến kéo dài đến cuối tháng 8.

"Nội dung của đợt tập trận sẽ dựa trên kịch bản chiến tranh tổng lực, sử dụng các phương tiện đường bộ, đường biển, trên không, và cả trên không gian mạng. Bên cạnh đó là các bài huấn luyện phòng thủ dân sự", đại diện JCS cho biết.

PYH2024081912830031500_P4.jpg
Phương tiện quân sự của Hàn Quốc chuẩn bị cho cuộc tập trận Lá chắn Tự do Ulchi. Ảnh: Yonhap

Thông báo chung của quân đội Mỹ-Hàn nhấn mạnh, mục tiêu của cuộc tập trận năm nay là tăng cường khả năng đối phó với "các mối đe dọa thực tế" từ Triều Tiên, bao gồm diễn tập ứng phó tên lửa, gây nhiễu tín hiệu GPS và tấn công mạng. Đợt diễn tập cũng rút kinh nghiệm từ các cuộc xung đột gần đây trên thế giới.

Cuộc tập trận năm nay có quy mô tương tự năm ngoái, với khoảng 19.000 binh lính Hàn Quốc tham gia. Tuy vậy, đợt tập trận lần này có thời lượng hoạt động lớn hơn, bao gồm 48 vòng huấn luyện thực địa. Số lượng hoạt động tập trận cấp lữ đoàn cũng sẽ tăng lên 17 vòng, so với 4 vòng của năm 2023.

Ở chiều ngược lại, Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích đợt tập trận của Mỹ và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cảnh báo rằng cuộc tập trận kể trên có thể là "bước đệm dẫn tới xung đột hạt nhân".