Theo Yonhap, trong ngày 15/8, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã có bài phát biểu nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh. Tại đây, ông Yoon khẳng định sẵn sàng nối lại hợp tác chính trị và kinh tế với Triều Tiên nếu "Bình Nhưỡng tiến một bước tới phi hạt nhân hóa".

"Ngày hôm nay, tôi đề xuất thành lập 'Nhóm công tác liên Triều'. Đây là một cơ quan tham vấn, chịu trách nhiệm giải quyết bất kỳ vấn đề nào giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, từ việc giảm căng thẳng cho đến hợp tác kinh tế, giao lưu văn hóa và trao đổi nhân dân cũng như ứng phó với thảm họa và biến đổi khí hậu", ông Yoon cho biết.

Trong bình luận của mình, Tổng thống Hàn Quốc thúc giục Triều Tiên nhanh chóng đưa ra phản hồi với đề xuất trên. Ông Yoon khẳng định rằng việc đối thoại và hợp tác có thể mang lại những tiến triển thực tế trong quan hệ liên Triều.

PYH2024081502400001300_P4.jpg
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: Yonhap

Bên cạnh đó, ông Yoon cũng tái khẳng định cam kết với những "sáng kiến táo bạo" được đưa ra cách đây 2 năm, bao gồm việc hỗ trợ tái thiết nền kinh tế Triều Tiên nhằm đổi lấy các bước phi hạt nhân hóa.

Theo Tổng thống Hàn Quốc, dù Triều Tiên mới đây đã từ chối đề nghị hỗ trợ cứu trợ thiên tai vùng lũ, nhưng Seoul vẫn sẵn sàng đưa ra thêm các đề xuất viện trợ nhân đạo khác.

Trong thời gian qua, căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã liên tục leo thang vì những cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, hay việc Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa và thả bóng bay chứa rác qua biên giới.