Số liệu trên được Tổng cục Thống kê đưa ra tại báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2024 vừa phát hành. 

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, trong tháng đầu năm 2024, cả nước có 342 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới, bằng 101,2% so với cùng kỳ năm 2022. 

Số doanh nghiệp bất động sản quay lại hoạt động là 645 doanh nghiệp, bằng 129,3% so với cùng kỳ.

Đánh giá về thị trường bất động sản thời gian qua, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) - cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản trong năm 2023 vẫn gặp nhiều khó khăn. 

Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản thành lập mới chỉ 4.725 doanh nghiệp, giảm hơn 45% so với năm 2022. 

Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp giải thể, ngừng kinh doanh có thời hạn lần lượt là 1.286 doanh nghiệp (tăng 7,7%) và 3.705 doanh nghiệp (tăng 47,4%) so với năm trước .

Tình trạng cắt giảm nhân sự tại các doanh nghiệp bất động sản vẫn đang diễn ra không chỉ đối với các doanh nghiệp nhỏ, mà với cả các doanh nghiệp lớn. 

Nhiều ông lớn bất động sản phải cắt giảm nhân sự trong nửa đầu năm 2023 như Tập đoàn Đất Xanh hơn 1.380 nhân sự, Đất Xanh Services hơn 1.240 nhân sự...

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản nhận định, thị trường đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất.

Trao đổi tại một diễn đàn mới đây, ông Hoàng Hải cho biết, những thay đổi liên quan Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 được Quốc hội chính thức thông qua cuối tháng 11/2023 sẽ là bước tiến lớn về chính sách và là một trong những khung pháp lý quan trọng, với nhiều quy định tác động tốt đến thị trường, chủ đầu tư và khách hàng. 

Về thị trường bất động sản năm 2024, ông Hải dự báo sẽ có hai điểm sáng. Một là bất động sản công nghiệp vì nguồn vốn đầu tư FDI còn rất nhiều, giá thuê bất động sản công nghiệp đang tăng cao. 

Hai là nhà ở giá vừa phải, nhà ở xã hội có nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư, có nhiều dự án khởi công trong năm 2024. Chính phủ cũng giao 130.000 căn nhà ở xã hội hoàn thành trong năm nay.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nhận định, thị trường bất động sản đang trong tiến trình phục hồi. Việc thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) cùng với Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa qua và có hiệu lực đồng thời từ 1/1/2025 đã đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất.

Theo chuyên gia kinh tế - TS. Cấn Văn Lực, Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển tín dụng nhà ở, bất động sản khu công nghiệp. 

Đối với các phân khúc còn thiếu nguồn cung, để tiếp cận, ông Lực nhận định cần phát triển cân bằng, hài hòa hơn thị trường tài chính, kiến tạo phát triển song vẫn kiếm soát rủi ro. 

Ngoài ra cần quan tâm kiểm soát rủi ro tài chính - bất động sản; chú trọng điều tiết cung - cầu bất động sản, giá cả. Bên cạnh đó, cần quy định phân nhóm phân khúc bất động sản để có chính sách tín dụng, vốn, tài chính phù hợp.