Trong lễ khai giảng năm học mới của ĐH Bách khoa Hà Nội diễn ra sáng 10/9, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng dành thời gian chia sẻ với sinh viên về 3 điều nên làm ngay khi bước chân vào trường.

Đầu tiên, PGS Huỳnh Quyết Thắng khuyên sinh viên cần nhận diện năng lực phẩm chất, sở trường cá nhân, từ đó đưa ra lựa chọn con đường phát triển phù hợp cho bản thân.

Theo ông, học đại học có nhiều sự khác biệt, đòi hỏi sinh viên phải có sự chín chắn, lựa chọn những kiến thức cần học và khám phá, cần có sự cân bằng và phân bổ thời gian học, giải trí, rèn luyện thể thao một cách hợp lý. 

Môi trường đại học vốn là một xã hội thu nhỏ, nơi sinh viên có thể học tập các kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp nhưng cũng là nơi để học tập văn hoá làm việc, văn hoá ứng xử để phát triển nhân cách một cách tốt nhất. 

Vì thế, khi bước chân vào giảng đường đại học, mỗi sinh viên cần phải lựa chọn cho mình một con đường bước ra sau khi tốt nghiệp: đi làm, đi học sau đại học hoặc khởi nghiệp-tự kinh doanh riêng. 

“Thầy mong rằng các em sẽ suy nghĩ sớm, chín chắn và lựa chọn cho mình một con đường phù hợp với khát vọng của bản thân, hoàn cảnh của gia đình và năng lực cá nhân mỗi em, nhờ đó sẽ tự tin bước ra thế giới với tâm thế của những công dân toàn cầu”, ông Thắng nói.

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng chia sẻ với sinh viên về những điều nên làm ngay khi bước chân vào trường.

Điều thứ hai người đứng đầu ĐH Bách khoa Hà Nội khuyên sinh viên cần nhận thức về tầm quan trọng của tiếng Anh cuộc sống hiện đại và năng lực bản thân trong việc học và sử dụng tiếng Anh.

Ông Thắng cho biết, ĐH Bách khoa Hà Nội đặc biệt quan tâm việc sử dụng tiếng Anh trong quá trình học tập và nghiên cứu cho sinh viên. Năm nay, sinh viên được yêu cầu kiểm tra trình độ tiếng Anh đầu vào theo chuẩn quốc tế, từ đó thầy cô sẽ có những tư vấn phù hợp để sinh viên học và sử dụng tiếng Anh tốt nhất trong nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. 

Điều thứ ba, PGS Huỳnh Quyết Thắng mong sinh viên luôn nuôi dưỡng tình yêu thương và lòng nhân ái, sống tử tế và làm việc hiệu quả. 

“Đây chính là điểm tựa để mỗi người vượt qua các thách thức, khó khăn”, ông Thắng nói.

Năm học 2023 - 2024, ĐH Bách khoa Hà Nội đón hơn 8.000 tân sinh viên đến từ 52 tỉnh thành, trong đó xa nhất là Bạc Liêu. Ngoài ra, năm học này trường cũng có 94 sinh viên quốc tế đến từ 10 quốc gia đến học tập ngắn và dài hạn.