Bà Dịch Xuân Hoa - nhân viên dọn vệ sinh tại Trung tâm Hậu cần của Đại học Nông lâm Chiết Giang (Trung Quốc), đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận nước này. 3 năm làm việc tại trường, bà và các đồng nghiệp đã thu thập được khối tài sản trị giá hơn 540.000 NDT (1,8 tỷ đồng). Bao gồm: 98 điện thoại di động, 17 laptop, 18 máy tính bảng, 42 ổ cứng và nhiều đồ đắt tiền khác. 

Mặc dù, nhặt được tài sản giá trị cao của sinh viên nhưng bà không lấy. Là nhân viên dọn vệ sinh, mức lương của bà Hoa khoảng 3.000 NDT/tháng (hơn 10 triệu đồng).

Có ngày, nhặt được chiếc túi bên trong chứa 3.500 NDT (12 triệu đồng) khi đang dọn dẹp lớp học, bà không do dự đã tìm trả cho sinh viên. Hành động của bà Hoa được giảng viên và sinh viên trong trường đánh giá cao. 

Việc sinh viên làm thất lạc đồ trong lớp và căng tin thường xuyên xảy ra. Dưới sự nỗ lực của bà Hoa và đồng nghiệp, các sinh viên của trường luôn tìm lại được đồ thất lạc. Nhiều sinh viên bày tỏ lòng biết ơn bà: "Con để quên điện thoại trong lớp, may mắn dì đã cầm được và trả lại cho con. Cảm ơn dì nhiều".

Chia sẻ với truyền thông, bà Hoa nhấn mạnh việc tìm chủ nhân của đồ vật thất lạc và trả lại trở thành một phần quan trọng trong công việc. "Tôi hiểu rõ, chắc chắn phụ huynh sẽ rất lo lắng, nếu đồ vật giá trị cao của con bị mất. Do đó, việc tôi trả lại cho chủ nhân là chuyện nên làm", bà Hoa cho hay.

Hành động trả lại tài sản có giá trị sinh viên để quên của bà Hoa trở thành văn hóa của trường. Khi phát hiện đồ sinh viên quên, bà luôn báo cáo các phòng, ban của trường để hỗ trợ chủ nhân tìm lại. 

Một số sinh viên sau khi tìm được đồ, mong muốn gửi bà ít tiền như lời cảm ơn. Tuy nhiên, bà Hoa đã từ chối. Bà cho rằng, tổng giá trị tài sản thu thập khá lớn nhưng cũng chỉ là một con số. Với chủ tài sản, đồ vật quan trọng hơn khi chứa đựng nhiều giá trị tinh thần. 

Ông Ngô Thông Miêu - Giám đốc Trung tâm Hậu cần của Đại học Nông lâm Chiết Giang, cho biết, việc nhặt được của rơi trả lại người mất cũng là đạo đức nghề nghiệp công nhân vệ sinh nên có. 

Theo China News