Các môn thể thao giúp chúng ta sống thọ nhất đòi hỏi phải có những động tác đủ mạnh mẽ để tăng cường nhịp tim, giúp luyện tập cho trái tim. Nếu đó là môn thể thao có thể chơi cùng bạn bè, tăng cường giao tiếp xã hội, người chơi càng sống lâu hơn. 

Bác sĩ Vương Ba, Giáo sư Khoa Khoa học Sức khỏe của Đại học Giáo dục Thể chất Tây An, Trung Quốc, khuyên mọi người nên tập 3 môn thể thao này. 

Quần vợt, cầu lông, bóng bàn

Nghiên cứu ở Anh cho thấy các môn thể thao dùng vợt như quần vợt, cầu lông, bóng bàn có thể giảm 47% nguy cơ tử vong chung và 56% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. 

Theo Ifeng, các môn thể thao dùng vợt có yêu cầu cao về tốc độ, sức bền, lực phản ứng, khả năng kiểm soát,... Người chơi không chỉ rèn luyện vai, khuỷu tay, bàn tay, chi dưới và các bộ phận khác mà còn huy động các chức năng của não, giúp não linh hoạt, đồng thời cải thiện chức năng của thị lực. 

Một nghiên cứu của Đại học Manchester ở Vương quốc Anh cho thấy những đứa trẻ chơi quần vợt từ khi còn nhỏ sẽ tăng 63% sức mạnh của xương và giảm nguy cơ ốm yếu khi về già.

Bóng bàn là môn thể thao thích hợp với mọi lứa tuổi. Ảnh minh họa: Timeout

Lời khuyên của chuyên gia: 

- Bóng bàn và cầu lông có cường độ thấp, khối lượng vận động có thể đa dạng nên phù hợp hơn với người cao tuổi, trẻ em.

- Môn quần vợt đòi hỏi sức bền cao, thích hợp với thanh niên và trung niên, không chỉ có thể vận động toàn thân mà còn rèn luyện sự phối hợp của tiểu não, trì hoãn sự lão hóa của đại não, nhưng không phù hợp với người già có loãng xương và cứng khớp.

- Để thực hiện bài tập cầm vợt, bạn phải khởi động trước, tập trung vào khớp cổ tay và khớp cổ chân. Khi tập nên tích cực chạy, không đứng yên một chỗ, chỉ vung vợt. Tập 2-3 lần/tuần, mỗi lần một giờ, có thể tăng cường sức khỏe tim và não.

Bơi lội

Các nghiên cứu đã chỉ ra bơi lội có thể làm giảm 28% nguy cơ tử vong chung và 41% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Bơi lội có thể cải thiện tuần hoàn máu và chức năng hô hấp, ngăn ngừa người già mắc các bệnh tim mạch như xơ cứng động mạch, trì hoãn sự suy giảm chức năng của cơ quan hô hấp. Các nghiên cứu y học thể thao hiện đại đã xác nhận rằng bơi lội có tác dụng tốt trong việc chống lại các bệnh mạn tính.

Nhiều bác sĩ đã bắt đầu sử dụng bơi lội như một phương pháp điều trị bổ trợ cho các bệnh mạn tính như khí phế thũng, bệnh tim mạch vành, tăng huyết áp, thấp khớp và suy nhược thần kinh, đồng thời điều trị phục hồi chức năng đột quỵ và các bệnh về hệ vận động. Bơi lội đặc biệt phù hợp với người béo và người mắc các bệnh về khớp.

Lời khuyên của chuyên gia:

- Người mới bắt đầu nên học bơi từng bước và theo động tác chuẩn. Giai đoạn đầu không nên tập luyện quá sức. Không bơi khi bụng đói và luôn mang theo kẹo bên mình để tránh hạ đường huyết.

- Tắm trước và sau khi bơi để rửa sạch hoàn toàn chất khử trùng bể bơi còn sót lại trên cơ thể. Người có thể lực tốt có thể dần dần thử sức với các kiểu bơi “vất vả” như bơi tự do, bơi bướm.

- Người cao tuổi nên bơi tùy theo khả năng của mình, tốt nhất nên chọn bơi ếch, bơi ngửa và các kiểu bơi không đòi hỏi gắng sức nhiều, khi bơi nên có người đi cùng. Người cao tuổi mắc bệnh tim mạch và mạch máu não không nên thử khi chưa được phép, cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước.

Các môn tập trong nhà: Thể dục nhịp điệu, yoga, zumba 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chương trình thể dục trong nhà như thể dục nhịp điệu, zumba và yoga có thể giảm 27% nguy cơ tử vong chung và 36% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Trong số đó, thể dục nhịp điệu và zumba là các bài tập aerobic trong nhà ngắt quãng, nhịp điệu của bài tập được điều chỉnh bằng cách thay đổi nhịp độ, để nhịp tim tăng dần trong phạm vi tương đối an toàn, hiệu quả đốt cháy calo cao.

Nhịp điệu âm nhạc có thể nâng cao khả năng phối hợp và cảm nhận nhịp điệu, đồng thời huy động tối đa các cơ trên toàn cơ thể, để eo, bụng và tứ chi đạt được hiệu quả tập luyện tốt nhất. 

Yoga là một loại hình rèn luyện thể chất và tinh thần, có thể cải thiện các chức năng toàn diện về sinh lý, tâm lý, tình cảm và tinh thần, đồng thời có tác dụng chữa bệnh về thể chất và tinh thần.

Yoga giúp cải thiện cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Ảnh: Myy

Lời khuyên của chuyên gia:

- Để tập aerobic tại phòng gym, bạn nên đặt mục tiêu tập luyện, cường độ, thời gian và tần suất tập luyện phù hợp với độ tuổi và thể trạng của mình.

- Nên tập ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày/tuần. Tránh chọn phòng tập thể dục mở dưới lòng đất để không hít quá nhiều không khí cũ. 

- Tốt nhất bạn nên mặc áo khoác thể thao rộng rãi, màu sắc rực rỡ để tâm trạng phấn chấn hơn, đi giày thể thao đế mềm để đảm bảo an toàn. 

- Nên ăn chế độ ăn giàu protein, ít calo sau khi tập thể dục, chẳng hạn như các sản phẩm từ đậu nành, các sản phẩm từ sữa, cá, thịt gà,…

Hà Vũ