Theo đó, đứng đầu danh sách là rủi ro đối đầu lớn giữa Mỹ với Nga hoặc Trung Quốc, hoặc có thể là cả hai nước này.

Ngoài ra, theo chuyên gia này, một cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ bởi một nhà nước hoặc phi nhà nước hiện là mối quan tâm hàng đầu về an ninh nội địa, tiếp theo là khả năng di cư không được kiểm soát do bạo lực và bất ổn liên quan đến buôn bán ma túy ở Mexico và Trung Mỹ.

 Ảnh: RIA Novosti

Vị trí thứ hai trong danh sách được ông Stares nhận định là các mối đe dọa được chia sẻ bởi 6 khu vực cùng một lúc, có thể dẫn đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Theo ông, đó là yếu tố bất ổn liên quan đến Nga, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đụng độ giữa Israel và Iran, xích mích giữa Ấn Độ và Pakistan, đối đầu Mỹ-Trung trên biển và các cuộc đụng độ biên giới có thể xảy ra giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Vị trí cuối cùng trong danh sách là mối đe dọa về phổ biến vũ khí hạt nhân và hậu quả của các yếu tố khác như biến đổi khí hậu.

“Tác động của biến đổi khí hậu và các yếu tố môi trường khác đang đóng vai trò ngày càng tăng, như chúng ta đã thấy ở Sahel (châu Phi), Somalia (Đông Phi) và Trung Mỹ”, ông Stares nhấn mạnh.

Tuy nhiên, xét theo kết quả nhiều cuộc khảo sát, những loại xung đột trên không còn được quan tâm ở mức độ như cách đây vài năm, mặc dù hậu quả nhân đạo vẫn không giảm bớt. Phần lớn các trường hợp dự phòng được xác định trong cuộc khảo sát năm 2023 được đánh giá là ưu tiên cấp 3 của Mỹ, bao gồm Libya, Haiti và Mozambique - đã được chính quyền ông Biden chọn ra để nhận được sự quan tâm đặc biệt và hỗ trợ nước ngoài dài hạn.

“Xác định những điều cần lo lắng vào năm 2023 được cho là dễ dàng. Làm thế nào để giảm thiểu rủi ro một cách có chủ ý mới là một nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều”, ông Stares lưu ý.

Thanh Thảo