Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nhấn mạnh, Mỹ thực hiện đầy đủ cam kết bảo vệ Hàn Quốc trước mọi hành động thù địch bao gồm cả cuộc tấn công hạt nhân từ Triều Tiên. 

Theo bà Jean-Pierre, liên minh Mỹ - Hàn đang hợp tác để cải thiện năng lực sẵn sàng hành động chung.

“Mỹ hoàn toàn giữ cam kết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc, ngăn chặn mở rộng thông qua toàn bộ năng lực phòng thủ của Mỹ”, Yonhap dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng. 

Tuyên bố của bà Jean-Pierre được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden trả lời “Không”, khi được hỏi liệu Mỹ có đang thảo luận tiến hành cuộc tập trận hạt nhân chung với Hàn Quốc.

Trước đó, một tờ báo của Hàn Quốc đưa tin Tổng thống Yoon Suk-yeol cho hay Mỹ - Hàn đang thảo luận về tổ chức tập trận chung hạt nhân. 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre. Ảnh: AP

Bà Jean-Pierre nhấn mạnh, các cuộc tập trận chung hạt nhân được tổ chức giữa các cường quốc hạt nhân. Thay vào đó, Tổng thống Yoon và Biden đã chỉ đạo chính phủ hai bên tăng cường năng lực sẵn sàng phòng thủ chung dựa trên khả năng ngăn chặn mở rộng của Mỹ. 

“Sau cuộc gặp tại Campuchia, Tổng thống Biden và Tổng thống Yoon yêu cầu các nhóm của mỗi nước lên kế hoạch về phản ứng phối hợp và hiệu quả cho hàng loạt kịch bản bao gồm Triều Tiên sử dụng hạt nhân. Đây là điều mà nhóm công tác mỗi nước đang làm, và là điều mà Tổng thống Yoon nhắc tới”, bà Jean-Pierre nói. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cũng nhấn mạnh cam kết của Mỹ cung cấp năng lực ngăn chặn mở rộng cho Hàn Quốc. 

“Chúng tôi đang tiếp tục có các cuộc thảo luận về ý nghĩa của ngăn chặn mở rộng, và qua đó thể hiện với thế giới và cam kết an ninh với hai đồng minh hiệp ước Nhật Bản và Hàn Quốc là cứng rắn”, ông Price nói. 

Trong khi đó, Triều Tiên đã công khai đe dọa sử dụng các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật chống lại Hàn Quốc. 

Kết thúc phiên họp toàn thể đảng Lao động Triều Tiên gần đây, Chủ tịch Kim Jong Un đã kêu gọi mở rộng kho hạt nhân quốc gia “nhanh chóng”, và khẳng định Hàn Quốc là “kẻ thù”. 

Ông Price cho hay thật “đáng tiếc” Triều Tiên lại có ý định khiêu khích thay vì đối thoại. 

“Chúng tôi đã nhiều lần nói rõ rằng chúng tôi không có ý định thù địch nhằm vào Triều Tiên. Chúng tôi đang chuẩn bị để tham gia cuộc đối thoại mang tính xây dựng, thiện chí và đó là mục tiêu cao nhất của chúng tôi. Đây là tiến trình giải trừ hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên”, ông Price nói thêm. 

Minh Thu