Như VietNamNet đã thông tin, ngày 31/5, Trung tâm Internet Việt Nam – VNNIC, Bộ TT&TT đã thông báo việc mở rộng không gian tên miền mới, với việc chính thức cho đăng ký, cấp phát 3 đuôi tên miền mới AI.VN, IO.VN và ID.VN.

Trong đó, AI.VN dành cho tổ chức, cá nhân đăng ký để sử dụng cho các hoạt động, dịch vụ liên quan đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. IO.VN dành cho tổ chức, cá nhân đăng ký để sử dụng cho các ứng dụng công nghệ số, nền tảng, dịch vụ trên môi trường mạng. Và ID.VN dành cho cá nhân là công dân Việt Nam đăng ký để sử dụng quảng bá cho các hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu cá nhân trên môi trường mạng thông qua website, CV online, blog…

VNNIC cho biết, việc mở thêm các đuôi tên miền mới AI.VN, ID.VN và IO.VN là nhằm tạo ra các không gian tên miền mới phù hợp hơn với xu thế phát triển công nghệ, thuận tiện hơn cho người dùng, đồng thời hướng tới mục tiêu phổ cập tên miền tới toàn dân, đưa người dân lên không gian mạng với tên miền riêng.

Tên miền thương hiệu cá nhân trực tuyến ID.VN đã được mở cho người dân đăng ký từ ngày 1/6 với mức phí đăng ký chỉ 10.000 đồng/lần. 

Ghi nhận của VietNamNet, tên miền ID.VN nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Đây là tên miền dành riêng cho những người muốn xây dựng thương hiệu cá nhân trên không gian mạng.

Theo hướng dẫn, cách đăng ký tên miền thương hiệu cá nhân trực tuyến ID.VN khá đơn giản với 4 bước: Truy cập website tenmien.vn, gõ vào thanh công cụ tìm kiếm tên miền và lĩnh vực của bạn; chọn tên miền ID.VN bạn mong muốn đăng ký; chọn nhà đăng ký phù hợp; và cung cấp thông tin xác thực chủ thể để sở hữu tên miền.

Với tên miền thương hiệu cá nhân trực tuyến ID.VN, theo quy định mới của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1/6/2023, phí đăng ký tên miền là 10.000 đồng/lần và phí duy trì sử dụng 50.000 đồng/năm.

Bộ Tài chính cũng hướng dẫn rõ, từ ngày 1/6/2023 đến hết ngày 31/12/2025, công dân Việt Nam có độ tuổi từ 18 đến 23 đăng ký sử dụng tên miền ID.VN sẽ thực hiện nộp phí từ năm thứ 3. Dưới sự điều phối của VNNIC, các nhà đăng ký tên miền cũng đã thống nhất miễn phí dịch vụ cho đối tượng này. Vì thế, công dân Việt Nam trong độ tuổi từ 18 đến 23, sẽ được áp dụng mức phí, lệ phí 0 đồng khi đăng ký dùng tên miền ID.VN. Việc này được kỳ vọng sẽ góp phần khuyến khích hoạt động khởi nghiệp, phát triển kinh tế số và xã hội số.

Như vậy, từ hôm nay, ngày 1/6/2023, với mức phí rất thấp, các cá nhân đã có thể đăng ký sử dụng tên miền gắn với tên gọi, nickname của mình như NguyenHongNhung.ID.VN, với điều kiện tên “NguyenHongNhung” chưa có người dùng khác đăng ký với tên miền ID.VN.

Trần Thị Ngọc Minh, Lê Tuyết Nhung, Nguyễn Thái Khang, Hồ Văn Giáp, Trần Thị Mỹ Hòa