Theo Pravda, trong ngày 15/7, hãng thông tấn ZN.ua đã công bố kết quả khảo sát mới nhất, cho thấy 44% người dân Ukraine muốn bắt đầu đàm phán hòa bình với Nga. Con số này đã gia tăng đáng kể so với mức 23% trong cuộc khảo sát năm ngoái.

Cụ thể, 44% người dân Ukraine muốn bắt đầu đàm phán, 35% người dân phản đối, 21% chưa đưa ra lựa chọn. Miền Đông và miền Tây Ukraine là khu vực có số người ủng hộ đàm phán nhiều nhất, đây cũng là hai khu vực chứng kiến nhiều cuộc giao tranh khốc liệt nhất kể từ năm 2022.

Tuy nhiên, có tới 83% người dân Ukraine phản đối việc Kiev rút quân ra khỏi Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia, và Kherson (4 vùng lãnh thổ bị Nga tuyên bố sáp nhập vào tháng 10/2022). Phần lớn người được khảo sát cũng không đồng tình với các điều kiện đàm phán do Tổng thống Nga Putin đưa ra. Theo ZN.ua, 51% người được hỏi cho rằng việc thiết lập lại biên giới giống với năm 1991 là điều kiện tối thiểu để bắt đầu thảo luận.

Ngoài những người muốn bắt đầu đàm phán, 66% người dân Ukraine tin rằng quân đội nước này có thể giành chiến thắng trước Nga trên tiền tuyến.

FT b9b061d633.jpg
Người dân Ukraine trong một buổi triển lãm ở Kiev. Ảnh: FT

Liên minh châu Âu tẩy chay hội nghị của Hungary

Hãng thông tấn Politico ngày 15/7 cho biết, các Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) ​​sẽ thể hiện thái độ không hài lòng với Hungary thông qua việc tẩy chay hội nghị do nước này tổ chức ở Budapest vào tháng 8.

Theo dự kiến, Hungary sẽ tổ chức hội nghị Ngoại trưởng EU từ ngày 28-29/8. Đây là sự kiện đánh dấu vai trò của Budapest khi đảm nhiệm chức chủ tịch luân phiên của liên minh.

Tuy vậy, việc Thủ tướng Hungary Viktor Orban thực hiện các chuyến đi tới Ukraine, Nga và Trung Quốc nhằm thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình đã làm các nhà lãnh đạo EU phật ý. Phía EU không đồng ý với việc ông Orban phản đối viện trợ Kiev và tự thực hiện các "sứ mệnh hòa bình" kể trên.

"Ông Josep Borrell, quan chức phụ trách đối ngoại của EU, sẽ tổ chức một cuộc họp hội đồng đối ngoại vào thời gian Hungary tổ chức hội nghị Ngoại trưởng", nguồn tin của Politico tiết lộ.