Theo TASS, trong ngày 14/7, Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố Paris sẽ tiếp tục viện trợ cho Ukraine, nhưng sẽ không để Pháp bị kéo vào một cuộc xung đột trực tiếp với Nga.

"Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine và hoàn thành nghĩa vụ của mình, nhưng không tìm cách leo thang căng thẳng và rơi vào một cuộc xung đột với Nga. Chúng tôi không muốn tình huống đó xảy ra. Pháp sẽ cung cấp vũ khí cho Ukraine để họ có thể tự vệ trong thời gian cần thiết", ông Macron cho biết.

Cũng theo Tổng thống Macron, Pháp cần duy trì viện trợ cho Ukraine vì "an ninh ở châu Âu đang bị đe dọa". Paris hiểu rõ tầm quan trọng của việc duy trì sự cân bằng trong khu vực, và sẽ không để Moscow đạt được các mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Từ đầu năm nay, Tổng thống Macron đã nhiều lần đề cập đến khả năng đưa quân đội Pháp vào Ukraine để hỗ trợ huấn luyện, đồng thời cho phép Kiev dùng vũ khí viện trợ để tập kích mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga. Các động thái của ông Macron đã bị Moscow chỉ trích mạnh mẽ.

GSPeHT7XoAA9PAC.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: X

Giao tranh khốc liệt ở Toretsk và Pokrovsk

Theo Kyiv Independent, trong ngày 15/7, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đã cập nhật về tình hình giao tranh tại tiền tuyến trong vòng 24h qua.

"Thánh phố Toretsk đã trở thành điểm nóng ở Donetsk trong thời gian gần đây, tình hình ở khu định cư này vô cùng căng thẳng. Các cuộc đụng độ cũng liên tục nổ ra ở Pivnichne và Niu-York, lực lượng phòng thủ đã đẩy lùi 12 nỗ lực tiến công của đối thủ quanh các khu vực này", Tổng tư lệnh Oleksandr Syrsky cho biết.

Ngoài Toretsk, Pokrovsk cũng là khu vực mà Nga đang tập trung gia tăng sức ép. Trong ngày qua, quân đội Ukraine đã ngăn chặn tổng cộng 35 đợt tập kích của đối thủ xung quanh thành phố này. Trên các mặt trận khác, phía Kiev cũng đẩy lùi 29 đợt tập kích của Moscow.