Những con số khảo sát cho thấy sự ủng hộ của người dùng Mỹ với lệnh cấm TikTok tiếp tục giảm so với cách đây 18 tháng.

Cụ thể, chỉ 32% người Mỹ trưởng thành ủng hộ việc loại bỏ nền tảng chia sẻ video khỏi quốc gia này. Trong khi đó, vào tháng 3/2023, con số này là 50% và tháng 9 năm ngoái là 38%.

Tại cuộc khảo sát mới nhất, một nửa số người dùng được khảo sát cho rằng, “gần như không thể xảy ra” việc TikTok bị cấm hoàn toàn.

e9c368e4def2c201e482436f161acd63cb5d895d.jpeg
Khảo sát cho thấy người dân Mỹ đang "quay xe" với lệnh cấm TikTok. Ảnh: Bloomberg

Có thể thấy quan điểm của người dùng tại nền kinh tế số một thế giới đã có nhiều thay đổi trong hơn một năm rưỡi vừa qua, kể cả sau 5 tháng Tổng thống Joe Biden ký đạo luật yêu cầu công ty mẹ ByteDance phải thoái vốn 100% khỏi công ty con TikTok.

Không chỉ người dân, cựu Tổng thống Donald Trump cũng “quay xe” dù ông từng cố cấm TikTok vào năm 2020 khi còn tại nhiệm, với việc tạo tài khoản trên nền tảng này vào đầu năm nay.

Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên chạy đua Tổng thống Mỹ 2024, cũng sử dụng ứng dụng này để chạy chiến dịch bầu cử. Tổng thống Joe Biden, dù trực tiếp ký đạo luật, cũng mở tài khoản trên nền tảng.

Khảo sát cũng cho thấy, quan điểm đối với TikTok có sự chia rẽ theo đường lối của hai đảng. Cụ thể, đảng Cộng hòa và những cử tri độc lập khuynh hướng đảng này nhận định TikTok đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ và có khả năng ủng hộ lệnh cấm cao gấp đôi so với đảng Dân chủ và những cử tri độc lập khuynh hướng dân chủ. 

Mặc dù vậy, sự ủng hộ đối với lệnh cấm đã giảm gần 20% trong mỗi đảng, kể từ tháng 3/2023.

Theo đạo luật Tổng thống Joe Biden đã ký, ByteDance có thời hạn đến tháng 1/2025 để bán ứng dụng hoặc bị cấm tại Mỹ. Thời hạn trên có thể được lùi lại thêm 90 ngày nếu quá trình thoái vốn đang diễn ra.

Khảo sát của Pew dựa trên 10.658 người Mỹ trưởng thành, từ ngày 15/7 đến ngày 4/8. Theo tổ chức này, kết quả có sai số cộng hoặc trừ 1,2%.

(Theo Bloomberg)