Qua lời giới thiệu của phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp), chúng tôi đến thăm em Phạm Văn Hoàng Ngân (SN 2000). Hình ảnh người thanh niên nằm ngơ ngác trên giường bệnh, hai tay bị cột cố định vào thanh giường, cùng phần đầu bị móp sâu khiến ai nấy không khỏi ám ảnh.

Bác sĩ Thái Ngọc Lợi, người đã trực tiếp điều trị cho Ngân nhiều tháng nay cho biết, em gặp tai nạn giao thông khoảng đầu tháng 11, bị dập não xuất huyết, tụ máu não, đã được phẫu thuật mở sọ giải áp suất não tại bệnh viện tuyến trước. Khi được chuyển tới, Ngân vẫn còn lơ mơ, không tiếp xúc, phải ăn bằng đường ống, tay chân của em yếu hoàn toàn.

Xót xa chàng thanh niên tuổi ngoài đôi mươi với phần đầu móp sâu, tay bị cột cố định, ánh mắt ngơ ngác (ảnh: Khánh Hòa).

Quá trình điều trị cho em cũng chẳng mấy thuận lợi. Khi sức khỏe đang tiến triển thì bất ngờ, Ngân bị dãn não thất, một di chứng của chấn thương sọ não. Em phải chuyển tiếp sang Bệnh viện Chợ Rẫy để mổ đặt dẫn lưu dịch não tủy. Nhờ sức trẻ, chàng thanh niên đã vượt qua nguy hiểm. Đến nay, tuy mức độ cải thiện còn chậm nhưng tri giác của em đang dần hồi phục. Suốt nửa năm ròng rã, đối với cha mẹ em giống như đón được phép màu.

Ngồi cạnh Ngân là người cha già gần 60 tuổi, phờ phạc và vẫn còn bi quan. Một mình ông Phạm Văn Năm đã ở bệnh viện túc trực lo cho con trai suốt 6 tháng qua. Xuất thân từ cảnh nghèo khó nên ông Năm chẳng sợ khổ cực, nhưng những ngày dài nhìn con nằm vô tri, đối với ông như rơi xuống vực sâu không đáy. Lúc nào ông cũng sợ con không dậy được nữa.

Người cha già đỏ hoe mắt, nghẹn lời khi phải chứng kiến con trai nằm viện từ ngày này sang tháng nọ (ảnh: Khánh Hòa).

Ông vẫn nhớ ngày con trai gặp tai nạn là đêm khuya. Nhận được cuộc gọi báo tin dữ mà hai vợ chồng già luống cuống, chỉ mong là nhầm lẫn. Đáng tiếc, đúng là con trai út của ông gặp nạn.

Thằng nhỏ chỉ học đến lớp 9. Một phần do nhà khó khăn, một phần nó học không tốt bằng anh trai nên quyết định bươn chải sớm. Lâu nay con đang theo học nghề sửa xe, vừa học vừa làm cho người ta. Hôm ấy nó theo bạn đi Bình Dương lấy xe thì gặp nạn”, ông Năm tâm sự.

Vợ ông bị gai cột sống, không thể ở viện chăm sóc nên hằng ngày vẫn đi bán sữa đậu nành lo chi phí. Con trai lớn làm nghề xây dựng ở Đồng Nai, đồng lương ít ỏi cũng ráng phụ cha mẹ.

Gia đình ông Năm quê gốc ở Quảng Nam, vào TP.HCM mưu sinh từ hàng chục năm trước. Thương họ nghèo khổ, họ hàng đã hỗ trợ xây căn nhà nhỏ che nắng, che mưa. Do vợ chồng ông hay đau yếu nên chẳng có công việc ổn định. Nhiều năm nay, ai thuê gì thì ông làm nấy, còn vợ ông đi bán sữa đậu nành để trang trải cuộc sống. Gia đình tuy chẳng đói ăn nhưng cũng không dư dả. Bởi vậy, để có hơn trăm triệu đồng chữa trị cho Ngân, họ phải vay mượn, cầu cạnh khắp nơi, đến nay chẳng còn cách nào lo tiếp.

"Mong có phép màu đến với con tôi", ông Năm tâm sự (ảnh: Khánh Hòa).

Bác sĩ Lợi đánh giá, quá trình phục hồi tri giác của Ngân khác chậm, dự kiến điều trị lâu dài. Thêm nữa, đợi sau khi sức khỏe của em bình phục sẽ cần tiến hành ca phẫu thuật ghép sọ. Phần chi phí này đã vượt quá xa khả năng của cha mẹ em.  

Chứng kiến gia đình hết lòng chạy chữa cho con trai, các bác sĩ, điều dưỡng và thân nhân bệnh nhân khác chung phòng cũng đã giúp đỡ. Tuy nhiên, họ rất cần sự động viên, tiếp sức của các nhà hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Hoặc ông Phạm Văn Năm

Địa chỉ: 25/104 tổ 48, phu phố 3, phường Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM; Điện thoại: 0976073532 hoặc 0395903619.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.109 (Em Phạm Văn Hoàng Ngân)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.